Chuyển tới nội dung

Môi giới là gì? Quyền và nghĩa vụ của môi giới

  • bởi

Môi giới là gì? Người môi giới cũng là một thương nhân tuy nhiên khác với đại lý đặc nhượng họ không cam kết mua đứt một thứ hàng hóa nào họ cũng không hưởng một độc quyền nào.Vậy môi giới là gì? Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Môi giới là gì?

Môi giới là gì? 1
Môi giới là gì?

Theo Luật Thương mại 2005 quy định: Môi giới là hành vi làm trung gian cho các bên tiếp cận và đàm phán, cài đặt các quan hệ và hưởng thù lao.

Hoạt động môi giới bao gồm các nội dung như: Tìm kiếm người sử dụng và tiến hành một số đàm phán ban đầu với họ. Hỗ trợ việc thương thuyết, ký kết hợp đồng giữa các bên. Ở mỗi ngành nghề không giống nhau sẽ có thông tin môi giới khác nhau.

Người môi giới không trực tiếp giao kết hợp đồng với người tiêu dùng mà chỉ là người trung gian, giúp các bên tiếp xúc và gặp gỡ, cài đặt quan hệ với nhau, người môi giới được hưởng thù lao theo deal.

Xem thêm Loại hình bất động sản phổ biến và được mọi người ưa chuộng hiện nay

Quyền và nghĩa vụ của các bên trong môi giới thương mại

Luật thương mại năm 2005 đã quy định về quyền và nghĩa vụ của bên môi giới và bên được môi giới, chi tiết được ghi nhận từ điều 151 đến 153. Các bên có quyền và nghĩa vụ sau đây:

Quyền và nghĩa vụ của bên môi giới

Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên môi giới thương mại có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

+ Được hưởng thù lao môi giới theo như thỏa thuận và các chi phí phát sinh thích hợp có sự liên quan đến việc môi giới (kể cả khi việc môi giới không mang lại kết quả cho bên được môi giới)

+ Bảo quản các mẫu hàng hoá, tài liệu được giao để thực thi việc môi giới và phải hoàn trả cho bên được môi giới sau khi hoàn thành việc môi giới;

+ Không được bật mí, bổ sung thông tin làm phương hại đến lợi ích của bên được môi giới;

+ Gánh chịu hậu quả về tư cách pháp lý của các bên được môi giới, tuy nhiên không gánh chịu hậu quả về năng lực thanh toán của họ;

+ Không được tham gia thực hiện hợp đồng giữa các bên được môi giới, trừ hoàn cảnh có uỷ quyền của bên được môi giới.

Quyền và nghĩa vụ của bên được môi giới

Trừ trường hợp có deal khác, bên được môi giới có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

+ Có quyền đòi hỏi bên môi giới làm đúng, đủ các thông tin hoạt động môi giới

+ Mang đến các nội dung, tài liệu, phương tiện thiết yếu liên quan đến hàng hoá, dịch vụ;

+ Trả thù lao môi giới và các chi phí hợp lý khác cho bên môi giới.

Như vậy, môi giới thương mại ngày nay được xếp vào các công việc trung gian thương mại kết hợp với vai trò giúp cho bên sale hóa, cung ứng dịch vụ tìm được người sử dụng. Đồng thời, cũng tạo điều kiện để bên mua hàng hóa, dùng dịch vụ xác định được sản phẩm hợp lý với nhu cầu, năng lực của mình. Ngoài ra, với nghĩa vụ “Chịu trách nhiệm về nhân cách pháp lý của các bên được môi giới” sẽ cam kết tính không gây hại pháp lý cho các bên tham gia giao dịch.

Quy định pháp luật về nghề môi giới thương mại

Môi giới là gì 2
Quy định pháp luật về nghề môi giới thương mại

Nghề môi giới là ngành nghề dịch vụ đặc biệt, không chỉ vậy. Nghề môi giới còn được pháp luật quy định bài bản nhằm bảo vệ quyền và nghĩa vụ của các bên.

Dấu hiệu của môi giới thương mại

Để nhận biết ngành nghề môi giới thương mại, con người có khả năng phụ thuộc vào những dấu hiệu sau đây.

  1. Chủ thể của quan hệ môi giới: Gồm bên môi giới và bên được môi giới. Trong số đó, bên môi giới là thương nhân. Nên có đăng ký bán hàng để thực hiện dịch vụ môi giới thương mại. Bên được môi giới không nhất thiết là thương nhân theo luật định. Chỉ khi 2 bên ký hợp đồng môi giới thì giữa họ mới phát sinh quan hệ môi giới thương mại.
  2. Nội dung công việc môi giới thương mại: Tìm kiếm và Mang đến các nội dung cần thiết về đối tác cho bên được môi giới. Tiến hành các hoạt động recommend về hàng hoá, dịch vụ cần môi giới. Ngoài ra còn thu xếp để các bên được môi giới tiếp cận tới nhau. Giúp đỡ các bên biên soạn văn bản hợp đồng khi được đòi hỏi.
  3. Phạm vi hoạt động môi giới: Phạm vi công việc môi giới khá rộng. Thế nên tuỳ từng lĩnh vực riêng biệt lại được luật chuyên ngành quy định chi tiết.

Xem thêm Kinh nghiệm rao vặt bất động sản cho người mới

Quy định về môi giới thương mại

Môi giới là gì?Quan hệ môi giới thương mại được thực hiện trên cơ sở hợp đồng môi giới. Tuy vậy Trên thực tế, không thiếu các công việc môi giới không hề có văn bản hợp đồng.

Về điều này, luật thương mại 2005 quy định rõ như sau:

Hợp đồng môi giới thương mại: Là loại hợp đồng dịch vụ theo quy định tại điều 74, Luật Thương mại năm 2005. Thì hợp đồng môi giới nói riêng và hợp đồng dịch vụ nói chung được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.

Khi giao kết hợp đồng môi giới thương mại: Các bên nên deal những điều, khoản. Về nội dung cụ thể của việc môi giới, mức thu lao mà bên môi giới sẽ được nhận. Và thời hạn hành động hợp đồng môi giới, quyền và nghĩa vụ của các bên. Cùng trách nhiệm do vi phạm hợp đồng, hình thức xử lý tranh chấp phát sinh từ quan hệ hợp đồng môi giới.

Những phức tạp trong nghề môi giới

Môi giới là gì 3
Những phức tạp trong nghề môi giới

Một trong các phức tạp đầu tiên mà người vừa bước chân vào nghề môi giới không đi được đường dài đó là thiếu kiến thức chuyên môn, thực tế cho thấy, dù bạn làm bất cứ ngành nghề nào thì chuyên ngành vẫn là thứ mà bạn cần bảo đảm, ví dụ, đối với nghề môi giới bất động sản bạn phải cần nắm vững các quy định về bán hàng bất động sản, dân sự, đất đai,…hay trong môi giới bảo hiểm bạn phải cần biết các chính sách của pháp luật về bảo hiểm.

Thứ 2, là phức tạp trong đến gần hơn người sử dụng do kỹ năng mềm xấu, không đủ sự tự tin và không có khả năng xử lý tình huống, làm cho nhiều sinh viên vừa ra trường chọn lựa các nghề môi giới nhưng lại không thể gắn bó với nó, và họ thường lí giải là “không có duyên với nghề”.

Xem thêm Tổ chức lễ ra quân, kick off sale dự án bất động sản

Uỷ thác thương mại khác gì với môi giới?

Môi giới là gì 4
Uỷ thác thương mại khác gì với môi giới?

Môi giới là gì? Nhiều người cũng câu hỏi thắc mắc vậy việc ủy thác thương mại có gì khác với nghề môi giới không?

Thật chất, Ủy thác thương mại là công việc giữa bên uỷ thác và bên nhận uỷ thác. Bên nhận ủy thác sẽ hành động việc mua sale hóa với danh nghĩa của chính mình và nhận lại phí ủy thác đã thỏa thuận hai bên từ trước.

Giữa ủy thác thương mại và môi giới có một vài dấu hiệu lưu ý như: Hợp đồng phải được lập thành văn bản hoặc hình thức có giá trị pháp lý tương đương. Bên nhận ủy thác sẽ dùng danh nghĩa của chủ đạo bản thân để thay bên ủy thác tham gia giao dịch. Trong khi đấy, đối với môi giới thông thường, người môi giới sẽ chỉ đứng ra làm trung gian giúp bên cung và bên cầu gặp nhau.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về Môi giới là gì? Quyền và nghĩa vụ của môi giới. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( luatminhkhue.vn, infina.vn, luatduonggia.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *