Chuyển tới nội dung

Sổ xanh là gì​? Đất sổ xanh có thời hạn là bao lâu?

  • bởi

Sổ xanh là gì? khái niệm sổ xanh là gì hay đất sổ xanh là gì không nên nêu trong Luật Đất đai 2013 mà là bí quyết gọi của người dân dựa vào sắc màu của cuốn sổ. Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Sổ xanh là gì​?

Sổ xanh là gì​? 1
Sổ xanh là gì​?
  • Tên pháp lý: Giấy chứng thực quyền dùng đất lâm nghiệp
  • Đặc điểm: Loại sổ này có thời hạn
  • Công ty cấp: Lâm trường

Sổ xanh là cuốn sổ có bìa màu xanh da trời, thật chất là sổ chứng thực quyền sử dụng đất do Lâm trường – cơ sở sản xuất chuyên gây trồng và khai thác rừng cấp cho người dân để quản lý, khai thác và trồng rừng có thời hạn (còn gọi là hình thức cho thuê đất).

Như vậy, sổ xanh là giấy chứng thực quyền dùng đất rừng (đất nông nghiệp). Khi hết thời gian dùng đất, Lâm trường sẽ nhận lại trong trường hợp nơi đó chưa có chủ trương giao lại đất cho người dân.

Xem thêm Bật mí bí quyết viết Blog bất động sản

Đất sổ xanh có thời hạn là bao lâu?

Về thời hạn của sổ xanh đất nông nghiệp, Điều 126 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

– Thời hạn sử dụng của đất để tạo ra công trình của tổ chức công lập tự chủ tài chủ đạo, công trình công cộng có mục tiêu kinh doanh không quá 70 năm.

– Thời hạn giao đất, cho thuê đất của Quỹ đối với đất nông nghiệp dùng vào các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn không quá 05 năm.

– Thời hạn giao đất, cho thuê đất làm trụ sở của công ty nước ngoài vì mục đích ngoại giao không quá 99 năm.

– Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với dự án có số tiền đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội tương đối khó khăn hoặc đặc biệt phức tạp, thời hạn không quá 70 năm.

– Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với người Viet Nam định cư tại nước ngoài, công ty nước ngoài và thực hiện dự án tại Viet Nam tuy nhiên không quá 50 năm.

– Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với cá nhân, hộ gia đình, tổ chức để dùng vào mục tiêu thương mại, bán hàng, sản xuất phi nông nghiệp không quá 50 năm.

Có được chuyển nhượng đất sổ xanh không?

Sổ xanh là gì 2
Có được chuyển nhượng đất sổ xanh không?

Điều 192 Luật Đất đai 2013 quy định rõ hộ gia đình, cá nhân được chuyển nhượng đất đã có sổ xanh nếu phục vụ các điều kiện sau:

– Cá nhân, hộ gia đình luân phiên sinh sống trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu cải tạo sinh thái trong rừng đặc dụng mà chưa có điều kiện di chuyển ra khỏi phân khu thì chỉ được tặng cho quyền dùng rừng, chuyển nhượng quyền ở. Diện tích rừng kết hợp sản xuất đất, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho các cá nhân, hộ gia đình sinh sống tại phân khu này.

– Cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực bảo vệ rừng chỉ được tặng cho, chuyển quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho cá nhân, hộ gia đình sống trong khu vực bảo vệ rừng này.

– Cá nhân, hộ gia đình là người dân tộc thiểu số sử dụng đất được Nhà nước giao theo chủ đạo sách hỗ trợ của Nhà nước được tặng cho, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau 10 năm kể từ lúc có quyết định giao đất theo hướng dẫn giúp đỡ của Nhà nước.

Sở hữu chuyển sổ xanh sang sổ đỏ không?

Như đã nói ở trên, đất sổ xanh là đất có thời hạn và lâm trường chỉ cho thuê đất. Người tiêu dùng đất đừng nên chuyển nhượng (trừ hoàn cảnh đặc biệt). Điều này có nghĩa là sổ xanh không nên chuyển đổi sang sổ đỏ.

Tuy nhiên, nếu như mong muốn chuyển Sổ xanh sang Sổ đỏ thì Điều này phải được làm trong những trường hợp được cấp Sổ đỏ theo quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai 2013.

Cụ thể, cá nhân, hộ gia đình dùng đất dài hạn và có một trong những loại giấy tờ sau đây sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền dùng đất, quyền có được nhà ở và tài sản luôn đi chung khác mà không phải nộp lệ phí.

Giấy tờ về quyền dùng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong khi hành động chủ đạo sách ruộng đất của Viet Nam dân chủ cộng hòa, chủ đạo phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam nước ta và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Giấy chứng nhận quyền dùng đất tạm thời do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ địa chính, sổ địa chủ đạo trước ngày 15 tháng 10 năm 2013.

Xem thêm Loại hình bất động sản phổ biến và được mọi người ưa chuộng hiện nay

Đất sổ xanh có mua bán, xây nhà được không?

Sổ xanh là gì 3
Đất sổ xanh có mua bán, xây nhà được không?

Sổ xanh là gì? Tuy nhiên, nói một cách đơn giản, đất được cấp sổ xanh cũng là một trong những loại đất hiện hành. Dù không những rõ bằng định nghĩa sổ xanh tuy nhiên con người vẫn có thể ngầm hiểu và vận dụng các điều luật hiện có liên quan đến việc tạo ra nhà trên đất.

Để xây nhà trên đất, cá nhân phải chiều lòng được các nguyên tắc dùng đất được quy định chi tiết tại Điều 6 Luật Đất đai 2013 như sau:

“1. Đúng quy hoạch, chiến lược sử dụng đất và đúng mục tiêu sử dụng đất.

2. Tiết kiệm, có đạt kết quả tốt, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến ích lợi chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.

3. Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.”a

Như vậy, điều kiện tiên quyết là đất phải dùng đúng với quy hoạch, chiến lược và mục đích – có nghĩa là nhà ở phải được tạo ra trên đất ở (đất thổ cư). Riêng với phần nhà, theo điều 93 Luật xây dựng 2014, tùy thuộc theo khu vực, công trình tạo ra sẽ có quy định riêng về cấp phép.

Thủ tục chuyển mục đích dùng đất

Hồ sơ chuyển đổi mục đích dùng đất

  • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Biên bản xác minh thực địa
  • Bản sao bản thuyết minh dự án đầu tư, bản sao báo cáo kinh tế – kỹ thuật của tổ chức sử dụng đất
  • Văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Trích lục bản đồ địa chủ đạo thửa

Xem thêm Kinh nghiệm rao vặt bất động sản cho người mới

Thẩm quyền xử lý

Sổ xanh là gì 4
Thẩm quyền xử lý
  • UBND cấp huyện có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất với cá nhân, hộ gia đình.
  • Hoàn cảnh chuyển mục đích dùng đất nông nghiệp để dùng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 5 ha trở lên thì không thể thiếu sự chấp thuận của UBND cấp tỉnh dưới dạng văn bản.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về sổ xanh là gì​? Đất sổ xanh có thời hạn là bao lâu?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( batdongsan.com.vn, houseviet.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *