Chuyển tới nội dung

Hoàn công là gì? Vì sao luôn phải hoàn công?

  • bởi

Hoàn công là gì? sau khi hoàn thiện xong nhà ở hay công trình tạo ra khác, có một thủ tục hành chủ đạo không thể không mà sớm hay muộn bạn phải làm là hoàn công. Hoàn công là gì? Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Hoàn công là gì?

Hoàn công là gì? 1
Hoàn công là gì?

Hoàn công xây dựng (gọi tắt là hoàn công) là một thủ tục hành chủ đạo trong công việc xây dựng được thực hiện một khi bên thi công hoặc bên đầu tư công nhận đã hoàn thiện tạo ra công trình có nghiệm thu và giấy phép xây dựng. Hoàn công thể hiện cấu trúc, hiện trạng những thay đổi trong thi công và là điều kiện để được cấp sổ hồng sau này.

Xem thêm Top các website đăng tin bất động sản uy tín

Vì sao luôn phải hoàn công?

Hiện tại, pháp luật ghi nhận quyền sở hữu tài sản của cá nhân, tổ chức, được chia thành 2 loại chính là tài sản phải đăng ký sở hữu và tài sản không phải đăng ký có được. Nhà ở, công trình tạo ra thuộc group tài sản phải đăng ký sở hữu. Muốn đăng ký quyền sở hữu, điều không thể thiếu là làm thủ tục hoàn công để công trình được thừa nhận về mặt pháp lý.

Hoàn công cũng chủ đạo là điều kiện để được cấp đổi lại sổ hồng trong số đó biểu hiện những thay đổi về trạng thái nhà đất một khi thi công. Đối với nhà riêng thì một khi tạo ra xong phải hoàn thành thủ tục này trước khi làm thủ tục xin cấp sổ. Một căn nhà thiếu giấy tờ hoàn công sẽ chưa được pháp luật thừa nhận, từ đó khiến bạn có thể bị thu hồi đất hoặc việc mua bán gặp vấn đề do người mua e ngại.

Những hoàn cảnh nào cần làm hoàn công?

Ngoài một số công trình được miễn giấy phép tạo ra theo Khoản 2, Điều 89 của Luật tạo ra 2014 như: Công trình bí mật nhà nước, công trình tạo ra ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch cụ thể xây dựng được duyệt, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, nhà ở riêng lẻ tạo ra trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa,… Ngoài những hoàn cảnh trên thì mọi trường hợp khác đều phải thông qua thủ tục cấp phép tạo ra.

Như vậy, các công trình tạo ra tại đô thị đều phải thông qua thủ tục cấp phép tạo ra, còn nhà ở tại nông thôn nếu là nhà ở riêng lẻ, xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa thì mới cần xin cấp phép xây dựng.

Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị cho hoàn công

Hoàn công là gì 3
Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị cho hoàn công

Tại quy định pháp luật là Thông tư 05/2015/TT-BXD, để hoàn công cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ chi tiết như sau:

  • Giấy phép xây dựng: Là công nhận cho phép thực hiện việc xây dựng công trình, nhà cửa,… trong phạm vi được cấp phép đối với mỗi cá nhân, tổ chức.
  • HĐ tạo ra ký kết giữa các bên (nếu có): Chủ có được, chủ đầu tư, doanh nghiệp thiết kế, giám sát, thi công. Hợp đồng này thể hiện sự thỏa thuận giữa các bên về quyền và nghĩa vụ của mình trong dự án công trình tạo ra đó. Nó được biên soạn ra giấy làm nhiều bản và có ký kết, lưu giữ lại.
  • Báo cáo hậu quả khảo sát xây dựng: Có form sẵn, chỉ phải điền đầy đủ, chuẩn xác các nội dung vào.
  • Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản thẩm định bản vẽ thiết kế tạo ra công trình.
  • Bản vẽ hoàn công công trình xây dựng: Chỉ áp dụng khi thi công công trình có sai hoặc khác so với bản vẽ thiết kế ban đầu.
  • Các báo cáo về hậu quả kiểm định, thử nghiệm (nếu có).
  • Giấy tờ, hồ sơ công nhận về không gây hại PCCC, vận hành thang máy của các công ty, cơ quan Nhà nước đối với công trình xây dựng đó (nếu có).

Thời điểm thực hiện thủ tục hoàn công

Thủ tục hoàn công nhà ở chỉ được tiến hành khi bên thi công đã hoàn tất việc thi công nhà ở Trên thực tế. Khi kết thúc việc thi công, nhà thầu thi công nhà ở phải có trách nhiệm hoàn thành toàn bộ công việc chuẩn bị của việc thi công cũng như thu dọn hiện trường, lập bản vẽ hoàn công và chuẩn bị các tài liệu để đáp ứng việc nghiệm thu toàn phần công trình. Đấy là thời điểm chuẩn bị diễn ra việc hoàn công nhà.

Trình tự thực hiện thủ tục hoàn công

Trước đây theo quy định cũ, công thức hành động hoàn công như sau:

Bước 1: một khi hoàn thiện công trình hay nhà ở, chủ nhà phải trực tiếp lên UBND cấp quận/huyện gởi giấy đề nghị ban ngành tính năng xuống hiện trường kiểm duyệt, sau đó chờ giải đáp.

Bước 2: Đến ngày hẹn, các bên liên quan trong tạo ra công trình (chủ nhà/chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, thiết kế,…) cần có mặt để tiếp nhân sự công dụng. Cơ quan tính năng tiến hành đo đạc, đối chiếu bản vẽ,…

Theo quy trình cũ này, thì thời gian hoàn công sẽ bị kéo dài. Thế nên, để cải thiện điều này, nhà nước đã đưa ra quy trình hoàn công mới. Tức là, cơ quan chức năng sẽ không xuống kiểm tra trực tiếp công trình một khi hoàn thành mà các doanh nghiệp liên quan (chủ nhà, nhà thầu tạo ra, thiết kế, giám sát công trình,…) sẽ tự làm Biên bản nghiệm thu hoàn thiện công trình tạo ra và cùng ký để chịu trách nhiệm liên đới.

Xem thêm Bất động sản là gì? Và tổng hợp các thuật ngữ liên quan

Đơn vị tham gia nghiệm thu và trách nhiệm các bên

Hoàn công là gì 4
Đơn vị tham gia nghiệm thu và trách nhiệm các bên

Đới với các công ty tham gia nghiệm thu, xác nhận hoàn thành công trình xây dựng nhà cửa gồm:

Chủ đầu tư

Hoàn công là gì?  Tổ chức việc nghiệm thu cũng như cùng gánh chịu hậu quả về chất lượng công trình xây dựng, cam kết việc ký kết trong biên bản, giấy tờ nghiệm thu. Hoặc trực tiếp liên lạc với bên tư vấn thiết kế làm lại bản vẽ khi công trình có sự thay đổi so với cấp phép ban đầu.

Công ty thi công

Đây là đơn vị trực tiếp thi công tạo ra, hoàn thành từng giai đoạn tạo ra công trình. Từ khi bắt đầu làm nền móng đến khi tạo ra hoàn thiện, thu dọn công trường, lập bản vẽ và các giấy tờ, chứng từ liên quan đến nghiệm thu, bàn giao công trình. Gánh chịu hậu quả về chất lượng công trình, tham gia ký kết nghiệm thu hoàn công và hành động đủ các nghĩa vụ như hợp đồng xây dựng đã lập.

Công ty tư vấn, giám sát xây dựng (nếu có)

Là tổ chức có trách nhiệm chính trong việc tư vấn, kiểm duyệt, giám sát đều đặn trong suốt quá trình thi công, nghiệm thu và bàn giao. Cam kết chất lượng, tiến độ thi công công trình theo bản vẽ thiết kế và hợp đồng xây dựng giữa các bên. Và đơn vị này cũng tham gia vào việc kiểm tra, ký xác nhận bản vẽ hoàn công công trình xây dựng.

Xem thêm Tổ chức lễ ra quân, kick off sale dự án bất động sản

Đơn vị thiết kế công trình

Hoàn công là gì 5
Đơn vị thiết kế công trình

Hoàn công là gì? Tham gia nghiệm thu công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, ngoài bản vẽ trước đó, công ty thiết kế phải lập lại bản vẽ theo đúng thực tế, trong hoàn cảnh có điều chỉnh về công trình xây dựng so với cấp phép ban đầu.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về hoàn công là gì? Vì sao luôn phải hoàn công?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( diaocthinhvuong.vn, duan24h.net, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *