Chuyển tới nội dung

Lô gia là gì? Lô gia có những loại nào?

  • bởi

Lô gia là gì? Lô gia hay còn gọi là Loggia, là khái niệm hay gặp khi tạo ra, mua chung cư, biệt thự. Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Lô gia là gì?

Lô gia là gì? 1
Lô gia là gì?

Logia là hành lang hướng ra ngoài tuy nhiên được xây âm vào bên trong, và bằng với mặt bằng nhà. Do được xây thụt vào bên trong có thể logia được bảo vệ khỏi những tác động cẩn thận. Gia chủ có khả năng dễ chịu bố trí bàn ghế ngồi nghỉ ngơi, trồng cây cảnh, phơi phóng,…

Nếu đứng từ bên trong logia nhìn ra ngoài, chúng ta chỉ có khả năng thấy một hướng trước mặt bởi hai cạnh hai bên đều là tường gạch che lại. Còn nếu như đứng từ trên đầu nhìn xuống thì sẽ không thấy được logia bởi đã bị mặt sàn tầng trên che lại.

Lô gia chung cư là gì? Đây là phần được xây hướng ra ngoài nhưng thiết kế lùi vào trong mặt bằng căn hộ chung cư. Logia chung cư là loại hình rất được thích ngày nay, bởi sự tiện dụng và bảo đảm tính an toàn cho các tòa nhà cao tầng.

Xem thêm Bất động sản là gì? Và tổng hợp các thuật ngữ liên quan

So sánh Lô Gia và Ban công

Để quý vị có thể hiểu hơn về sự giống nhau và khác nhau giữa ban công và Lô Gia. Chúng tôi đã so sánh chúng trong bảng dưới đây:

Theo chuẩn mực tạo ra Việt Nam TCXDVN 323: 2004 về thiết kế nhà ở cao tầng ban công chỉ được sử dụng từ tầng thứ 6 trở xuống. Tức là với nhà ở từ 6 tầng trở lên chỉ được phép sử dụng Lô gia, không được sử dụng ban công. Đồng thời, lan can của lô gia phải cao tối thiểu 1,2m và không hở phần chân phía dưới.

Ban công là gì?

Trái ngược với Lô gia, ban công là phần hành lang ngoài vượt ra khỏi mặt bằng nhà theo kết cấu console. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà ban công có thể có hoặc không cần có mái che. Đứng tại ban công ta có thể nhìn thấy từ 2 – 3 hướng với tầm nhìn rộng. Hoàn cảnh chỉ nhìn được ít hơn 3 hướng chỉ là vì bị che bởi tường nhà kế bên. Các kiểu nhà biệt thự, Villa, Kiến trúc kiểu Pháp,… thường sử dụng ban công.

Điểm tốt nhất của ban công là tầm nhìn đẹp, rộng rãi. Thế nhưng, đây sẽ biến thành nhược điểm nếu gặp thời tiết xấu. Mưa tạt, nắng hắt sẽ gây ra cực kì bất tiện cho sinh hoạt.

Chia loại lô gia

Lô gia là gì 2
Chia loại lô gia

Trong kiến trúc, lô gia hay được chia làm hai loại chủ đạo là lô gia đáp ứng và lô gia thảnh thơi. Trong số đó, lô gia đáp ứng thường là nơi sinh hoạt chung. Còn lô gia thảnh thơi thường dùng để dễ chịu.

Dù là loại hình nào, thì lô gia hiện cũng đang được chú trọng trong các không gian nhà ở, quan trọng đối với nhà cao tầng. Vì độ an toàn của lô gia cao hơn nhiều so sánh với ban công. Còn nếu xét riêng ra, thì người ta thường dùng lô gia chiều lòng tại các căn hộ chung cư, nơi mà không gian bị giới hạn. Họ sẽ tận dụng lô gia làm khu vực phơi trang phục, bài trí tiểu cảnh để tiết kiệm diện tích.

Theo thực tế, việc sử dụng lô gia trong các nhà cao tầng ngày nay là không thể không và đã được quy định trong tiêu chuẩn xây dựng.

Dấu hiệu thiết kế của lô gia

Một trong những đặc điểm kiến trúc ấn tượng cũng như ưu điểm lớn của lô gia chính là thiết kế nhắm đến sự an toàn.

Trên thực tế, lô gia thường được xây âm vào, hay nói cách khác là thụt sâu vào bên trong so sánh với mặt bằng chung. Tầm nhìn của lô gia tương đối hạn hẹp, chỉ có một mặt trước, hai bên đều đã bị vách ngăn chính là tường nhà chắn. Vì vậy mà lô gia có khả năng cam kết an toàn cho các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ.

Xem thêm Đăng tin mua bán, cho thuê nhà đất hiệu quả trên website bất động sản hàng đầu hiện nay 

Quy định và chuẩn mực khi thiết kế lô gia

Lô gia là gì 3
Quy định và chuẩn mực khi thiết kế lô gia

Lô gia là gì? Hiện nay, các kiến trúc sư thường khuyên gia chủ tạo ra lô gia cho nhà tối tân, bởi có khả năng phục vụ được cấp độ an toàn. Theo tiêu chuẩn tạo ra đất nước Viet Nam TCVN 4451:2012, việc thiết kế kiến trúc lô gia phải bảo đảm quy định sau:

  • Nhà có thiết kế kiến trúc 6 tầng trở lên thì không được dùng ban công, mà chỉ được dùng lô gia.
  • Yêu cầu phần lan can của lô gia không nên hở chân. Cùng lúc đó cần có chiều cao không nên thấp hơn 1,2 mét.
  • Dùng vật liệu không cháy để tạo ra lan can cho lô gia (đối với nhà cao ngang hoặc hơn 3 tầng).
  • Đừng nên lắp kính cho lô gia để đáp ứng các mục đích khác nhau.
  • Nên thiết kế thêm cửa sổ có kích thước lỗ mở thông thủy lớn hơn 600mm*600mm cho nhà không sử dụng lô gia. Như vậy sẽ tiện lợi hơn cho các công tác cứu hộ, cứu nạn khi chẳng may có sự cố.

Chuẩn xác về vật liệu xây dựng

Lô gia được nâng đỡ bởi kết cấu sàn nhà. Do vậy năng lực nâng đỡ của lô gia cũng phụ thuộc vào chất liệu cấu thành phần sàn nhà.

Gia chủ nên chọn lựa cùng một loại vật liệu như sàn gỗ, bê tông cốt thép cho lô gia và kết cấu sàn.

Tiêu chuẩn về diện tích

Cho đến nay, vẫn chưa có chuẩn mực nhất định nào về diện tích của lô gia. Trọng điểm là dựa trên nhu cầu dùng của gia chủ mà kiến trúc sư hay doanh nghiệp thi công sẽ thiết kế diện tích, vật liệu phù hợp.

Xem thêm Bí quyết chốt sale bất động sản đỉnh cao

Cam kết đòi hỏi chống thấm, cách nhiệt, thoát nước

Lô gia là gì 4
Cam kết đòi hỏi chống thấm, cách nhiệt, thoát nước

Lô gia là gì? Người ta thường sử dụng các vật liệu vô cơ để sử dụng làm lớp cách nhiệt: bê tông bọt hoặc than xỉ. Năng lực bí quyết nhiệt dựa vào độ dày của lớp cách nhiệt, càng dày thì năng lực càng cao và ngược lại.

Sàn lô gia được khuyên là có thể làm bằng phẳng. Còn lớp bí quyết nhiệt có thể đặt trên hoặc treo vào phần lớp chịu lực.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về lô gia là gì? Lô gia có những loại nào?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( noithathdk.com, batdongsan.com.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *