Chuyển tới nội dung

Đất lưu không là gì? Quy định về việc sử dụng đất lưu không

  • bởi

Đất lưu không là gì? Đất lưu không không đơn giản là định nghĩa được quy định trong văn bản pháp luật nhưng được dùng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Đất lưu không là gì?

Đất lưu không là gì? 1
Đất lưu không là gì?

Đất lưu không có thể hiểu là hành lang không gây hại giao thông, đất tạo ra các hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, bộ máy giải quyết chất thải, hệ thống dẫn điện, dẫn xăng dầu, dẫn khí, nội dung liên lạc và đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn các công trình này. Là phần đất có quy hoạch làm đất để phục vụ cho công trình công cộng, giao thông, thủy lợi, điện, … mà Nhà nước chưa sử dụng đến, như vậy đây là loại đất công cộng, thuộc sở hữu nhà nước mà không thuộc quyền có được của bất kỳ cá nhân nào.

Đất lưu không là chỉ phần đất thuộc hành lang an toàn giao thông, không gây hại lưới điện, đê điều… đấy là phần đất có quy hoạch làm đất phục vụ cho công trình công cộng nhưng chưa được sử dụng. Người tiêu dùng đất nếu như có mong muốn thì có khả năng thể tạm thời dùng phần diện tích đất lưu không. Tuy vậy phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thì việc dùng phần đất lưu không của người sử dụng mới là hợp pháp. Chỉ có khả năng tạm thời sử dụng khi Nhà nước chưa sử dụng đến chứ không có quyền sử dụng.

Xem thêm Bất động sản là gì? Và tổng hợp các thuật ngữ liên quan

Quy định về việc sử dụng đất lưu không

Căn cứ Điều 157 Luật Đất đai 2013, quy định về việc sử dụng phần đất lưu không như sau:

  • Việc sử dụng đất tạo ra công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn phải đảm bảo kết hợp khai thác cả phần trên không và trong lòng đất, bố trí kết hợp các loại công trình trên cùng một khu đất nhằm tiết kiệm đất và phải tuân theo các quy định của pháp luật chuyên môn xoay quanh về bảo vệ an toàn công trình.
  • Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang bảo vệ không gây hại công trình thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được lựa chọn và không nên gây cản trở cho việc bảo vệ không gây hại công trình.
  • Trường hợp việc dùng đất tác động đến việc bảo vệ an toàn công trình thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có cách thức làm khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.
  • Cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình có hành lang bảo vệ không gây hại có trách nhiệm công bố công khai mốc giới hành lang bảo vệ không gây hại công trình, gánh chịu hậu quả chủ đạo về việc bảo vệ an toàn công trình

Dùng đất lưu không như thế nào?

Đất lưu không là gì 2
Dùng đất lưu không như thế nào?

Điều 157 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

Điều 157. Đất xây dựng các công trình công cộng có hành lang bảo vệ không gây hại

1. Đất xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ không gây hại bao gồm đất xây dựng các bộ máy giao thông, thủy lợi, đê điều, hệ thống cung cấp nước, hệ thống thoát nước, bộ máy xử lý chất thải, bộ máy dẫn điện, dẫn xăng dầu, dẫn khí, thông tin liên hệ và đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn các công trình này.

2. Việc dùng đất tạo ra công trình công cộng có hành lang bảo vệ không gây hại phải đảm bảo kết hợp khai thác cả phần trên không và trong lòng đất, bố trí kết hợp các kiểu công trình trên cùng một khu đất nhằm tiết kiệm đất và phải tuân theo các quy định của pháp luật chuyên ngành có liên quan về bảo vệ an toàn công trình.

3. Đất lưu không là gì? Người đang sử dụng đất được pháp luật công nhận mà đất đấy nằm trong hành lang bảo vệ không gây hại công trình thì được bắt đầu dùng đất theo đúng mục tiêu đã được chọn lựa và không nên gây cản trở cho việc bảo vệ không gây hại công trình.

4. Cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình có hành lang bảo vệ không gây hại có nhiệm vụ đưa ra công khai mốc giới hành lang bảo vệ không gây hại công trình

Xem thêm Kinh nghiệm rao vặt bất động sản cho người mới

Đất lưu không hề có được mua bán hay không?

Đất lưu không là gì 4
Đất lưu không hề có được mua bán hay không?

Như con người đã biết đất lưu không là phần đất quy hoạch làm đất phục vụ cho các công trình công cộng, giao thông, thủy lợi, điện… Với các vùng đất này người dân chỉ được sử dụng khi có sự công nhận cấp phép của cơ quan nhà nước, việc dùng đất lưu không sẽ phải làm đúng theo theo quy định của pháp luật, nếu như trái quy định pháp luật sẽ bị thu hồi .

Đất lưu không là đất thuộc sở hữu và quản lý nhà nước và người dân không nên cấp sổ đỏ trên vùng đất lưu không này.

Vì những nguyên do trên cho có thể vùng đất lưu không là vùng đất không được thực hiện mua bán như các đất được cấp sổ đỏ.

Đất lưu không do ai quản lý?

Đất lưu không là gì? Do ai quản lý? Theo quy định, đây chính là khoảng đất được các cơ quan, tổ chức trực tiếp giám sát, thực hiện công trình do nhà nước quy định quản lý và chịu trách nhiệm.

Qua đó, nếu phát hiện hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất lưu không thì UBND cấp xã nơi đất không lưu nằm tại khu vực đấy có thể được toàn quyền quyết định và xử phạt nhằm bảo vệ sự an toàn cho công trình.

Xem thêm Bí quyết chốt sale bất động sản đỉnh cao

Cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm bảo vệ đất lưu thông

Đất lưu không là gì 3
Cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm bảo vệ đất lưu thông

Đất lưu không là gì? Cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình có hành lang bảo vệ hay đất lưu không không gây hại có trách nhiệm đưa ra công khai mốc giới hành lang bảo vệ an toàn công trình, chịu trách nhiệm chủ đạo về việc bảo vệ an toàn công trình; trường hợp hành lang bảo vệ không gây hại công trình bị lấn, chiếm, dùng trái phép thì phải đúng lúc báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang bảo vệ không gây hại bị lấn, chiếm, dùng trái phép để giải quyết.

Khi có nhu cầu người dân có thể tạm thời dùng phần diện tích đó tuy nhiên khi nhà nước thu hồi thì không được đền bù và cũng không được cấp giấy chứng thực cho phần đất này.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về đất lưu không là gì? Quy định về việc sử dụng đất lưu không. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( luatminhkhue.vn, homedy.com, dattuyhoa.com, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *