Chuyển tới nội dung

Rừng phòng hộ là gì? Vai trò của rừng phòng hộ

  • bởi

Rừng phòng hộ là gì? tiêu chí chia loại rừng phòng hộ được quy định như thế nào? Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Rừng phòng hộ là gì?

Rừng phòng hộ là gì? 1
Rừng phòng hộ là gì?

Theo khoản 3 Điều 5 Luật Lâm nghiệp 2017, rừng phòng hộ là rừng được dùng Chủ yếu để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, sạt lở, lũ quét, lũ ống, chống sa mạc hóa, hạn chế thiên tai, điều hòa khí hậu, góp phần bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh, kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; cung ứng dịch vụ môi trường rừng.

Xem thêmTổng hợp những kinh nghiệm mua bán bất động sản bạn cần biết

Vai trò của rừng phòng hộ

Dựa trên bí quyết thức phân loại rừng phòng hộ, ta có khả năng thấy được rừng phòng hộ có một vài chức năng quan trọng sau:

– Rừng phòng hộ đầu nguồn có nhiệm vụ điều tiết nguồn nước và dòng chảy nguồn nước. Khi xảy ra mưa lớn do tác động của bão, áp thấp nhiệt đới thì rừng phòng hộ đầu nguồn sẽ giúp việc giảm thiểu mối nguy hại lũ lụt (đặc biệt là lũ ống, lũ quét) và nguy cơ xói mòn đất (bảo vệ sự màu mỡ của đất)

– Rừng phòng hộ ven biển thường có tính năng chủ đạo là chắn gió, chắn cát bay, phòng ngừa sự xâm ngập mặn của nước biển. Con người có khả năng thấy rõ công dụng này qua các khu vừng phòng hộ nổi tiếng tại Việt Nam.

– Khu rừng trồng tại tỉnh Bình thuận (chức năng trọng điểm là chống cát bay);

– Rừng phòng hộ tại Cà mau (đồng bằng sông cửu long nói chung) là dùng để chống sự xâm nhập mặn của nước biển.

Các loại rừng phòng hộ khác nói chung đều có một tính năng nổi bật là bảo vệ môi trường sinh thái, điều hòa không khí, tạo cảnh quan và tăng trưởng du lịch.

Chia loại rừng phòng hộ

Rừng phòng hộ là gì 2
Chia loại rừng phòng hộ

Dựa theo vị trí

– Rừng phòng hộ đầu nguồn: Nhằm điều tiết nguồn nước cho các dòng chảy, các hồ chứa để làm giảm lũ lụt, giảm xói mòn, bảo vệ đất, ngăn sự bồi lấp lòng sông, lòng hồ. Chủ yếu là những nơi đồi núi có độ dốc cao, đòi hỏi đối với rừng phòng hộ đầu nguồn phải tạo thành vùng tập trung có cấu trúc hỗn loài, nhiều tầng, có độ che phủ của tán rừng là 0,6 trở lên.

– Rừng phòng hộ ven biển: Được ra đời với mục đích chống gió hạn, chắn cát bay, ngăn chặn sự xâm mặn của biển, chắn sóng lấn biển, chống sạt lở, bảo vệ các công trình ven biển.

– Rừng phòng hộ bảo vệ môi trường sinh thái: Nhằm mục đích điều hòa khí hậu, chống ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư, khu đô thị, khu du lịch.

Dựa theo cấp độ xung yếu

– cực kì xung yếu

– Xung yếu

Xem thêm Loại hình bất động sản phổ biến và được mọi người ưa chuộng hiện nay

Quy định đầy đủ về đất rừng phòng hộ

Rừng phòng hộ là gì 3
Quy định đầy đủ về đất rừng phòng hộ

Rừng phòng hộ là gì?  Bên cạnh định nghĩa rừng phòng hộ là gì, người dân cần nắm được những quy định về loại đất này. Các quy định về đất rừng phòng hộ đã được quy định đầy đủ và chi tiết nhất tại Điều 136, Luật Đất đai 2013, cụ thể:

Thứ nhất, Nhà nước giao đất rừng phòng hộ cho các tổ chức quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng, trồng rừng theo đúng quy định và kế hoạch sử dụng đất đã được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ hai, tổ chức quản lý rừng phòng hộ giao khoán đất rừng phòng hộ cho gia đình, cá nhân đang sinh sống tại địa phương để bảo vệ và phát triển rừng. Ủy ban Nhân dân cấp huyện giao đất sản xuất nông nghiệp, đất ở cho các cá nhân hoặc hộ gia đình này sử dụng để phục vụ cuộc sống sinh hoạt, canh tác.

Thứ ba, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định cho tổ chức kinh tế thuê đất rừng phòng hộ thuộc khu vực được phép kết hợp với kinh doanh du lịch sinh thái – môi trường dưới tán rừng, cảnh quan,…

Các biện pháp bảo vệ rừng phòng hộ

– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mãnh liệt về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng.

– Gia tăng hiệu lực, đạt kết quả tốt quản lý Nhà nước về bảo vệ và tăng trưởng rừng. Kiện toàn, củng cố, tổ chức, bộ máy quản lý Nhà nước, làm rõ tính năng, vai trò của các ngành, các cấp từ Trung ương tới cơ sở về lâm nghiệp; tạo ra lực lượng kiểm lâm đủ mạnh để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và tăng trưởng rừng.

– Nhanh chóng rà soát, nhận xét, làm chủ khắn khít các quy hoạch, dự án phát triển kinh tế, xã hội có ảnh hưởng tiêu cực đến diện tích, chất lượng rừng, đặc biệt là đối với rừng tự nhiên, rừng phòng hộ; có cơ chế quản lý, giám sát khắn khít các dự án chuyển đổi mục tiêu sử dụng rừng, nhất là đối với các dự án tăng trưởng thủy điện, khai thác khoáng sản, tạo ra các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch…

Xem thêm Bí quyết chốt sale bất động sản đỉnh cao

Nguyên tắc tăng trưởng, dùng rừng phòng hộ

Rừng phòng hộ là gì 4
Nguyên tắc tăng trưởng, dùng rừng phòng hộ

Rừng phòng hộ là gì? Về nguyên tắc tăng trưởng, dùng rừng phòng hộ, căn cứ quy định tại Điều 45 Luật bảo vệ và tăng trưởng rừng năm 2004 dựa trên các nguyên tắc sau đây:

– Rừng phòng hộ đầu nguồn phải được xây dựng thành rừng tập trung, liền vùng, nhiều tầng.

– Rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay, chắn sóng, lấn biển, bảo vệ môi trường phải được xây dựng thành các đai rừng hợp lý với điều kiện tự nhiên ở từng vùng.

Việc kết hợp sản xuất lâm nghiệp – nông nghiệp – ngư nghiệp, kinh doanh cảnh quan, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái – môi trường, khai thác lâm sản và các lợi ích khác của rừng phòng hộ phải tuân theo quy chế quản lý rừng.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về rừng phòng hộ là gì? Vai trò của rừng phòng hộ. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( thuvienphapluat.vn, luatminhkhue.vn, homedy.com, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *