Chuyển tới nội dung

Lối đi chung là gì? Nguồn gốc của lối đi chung

  • bởi

Lối đi chung là gì? hiện nay, việc mâu thuẫn về lối đi chung diễn ra rộng rãi trong lĩnh vực đất đai. Vậy pháp luật quy định chiều rộng lối đi chung như thế nào? Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Lối đi chung là gì?

Lối đi chung là gì? 1
Lối đi chung là gì?

Lối đi chung hay ngõ đi chung là phần diện tích đất chung được nhiều hộ gia đình, cá nhân sử dụng để đi ra đường công cộng.

Lối đi chung là phần diện tích đất được cắt ra để các chủ dùng đất dùng làm lối đi ra đường giao thông công cộng. Lối đi chung này hay được gọi là “ngõ đi chung”. Nó được hay được tạo ra trong quá trình người tiêu dùng đất chia tách thửa đất. Việc chia tách thừa đất do nhiều tác nhân. Có khả năng là do phân chia tài sản hoặc chuyển nhượng một phần. Hoặc do thỏa thuận của các bên về việc mở lối đi chung. Và cũng có khả năng là do quyết định của TAND hoặc Cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm Top ý tưởng đăng tin bất động sản

Nguồn gốc của lối đi chung

Theo thực tế, có những hoàn cảnh lối đi chung biết rõ xuất xứ bắt nguồn từ đất sử dụng có tính hợp pháp của một cá nhân, gia đình hoặc nhiều cá nhân và gia đình.

Thế nhưng, trong suốt chặng đường sử dụng các hộ gia đình đã sử dụng với mục tiêu lối đi chung hay dùng cho cộng đồng. Kết hợp với quá trình quản lý đất đai, đo kích thước bản vẽ, cập nhật mọi thông tin về địa chủ đạo theo cơ quan chức năng ghi lại và xác nhận theo đúng thực trạng lối đi ngày nay. Hiểu đơn giản hơn là dùng lối đi riêng thành lối đi chung của một hoặc nhiều hộ gia đình hay của cộng đồng.

Thế nào là lối đi chung, lối đi qua?

Lối đi chung là gì 2
Thế nào là lối đi chung, lối đi qua?

Lối đi chung là gì?

Pháp luật hiện nay không quy định hay trình bày thế nào là lối đi chung. Bên cạnh việc pháp luật không quy định thì nguồn gốc lối đi chung cũng có sự không giống nhau nhất định, có thể kể đến một vài trường hợp phổ biến như sau:

(1) Lối đi chung được hình thành từ lối mòn, sử dụng lâu năm.AdvertisementsX

(2) Lối đi chung được người sử dụng đất phía ngoài tự dành ra hoặc theo thỏa thuận hoặc chuyển nhượng cho người phía trong để sở hữu lối ra đường công cộng (giống với lối đi qua).

(3) Lối đi chung do các chủ sử dụng đất cắt một phần đất của mình tạo nên, đồng thời lối đi chung tạo thành ranh giới sử dụng đất giữa các thửa đất liền kề (thường gọi là đường đi chung hoặc ngõ đi chung).IFrame

Cho dù nguồn gốc, thời gian tạo ra có khả năng không giống nhau tuy nhiên tựu chung lại lối đi chung vẫn được hiểu theo hoàn cảnh rộng rãi nhất, đó là:

Lối đi chung là phần diện tích đất được cắt ra để các chủ sử dụng đất sử dụng làm lối đi ra đường giao thông công cộng.

Xem thêm Loại hình bất động sản phổ biến và được mọi người ưa chuộng hiện nay

Lối bước qua là gì?

Lối đi chung là gì? Khác với lối đi chung, lối bước qua và quyền về lối đi qua được Bộ luật Dân sự và Luật Đất đai quy định rõ, cụ thể tại khoản 1 Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

“1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ có được khác mà không hề có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền đòi hỏi chủ có được bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi thích hợp trên phần đất của họ.”.

Quyền đòi hỏi mở lối đi chung

Theo quy định tại Điều 245 BLDS 2015 về; “Quyền đối với bất động sản liền kề” là quyền được thực hiện trên một bất động sản (gọi là bất động sản chịu hưởng quyền); nhằm chiều lòng cho việc khai thác một bất động sản khác thuộc quyền có được của người khác (gọi là bất động sản hưởng quyền). Một trong những quyền đối với bất động sản liền kề là quyền về lối đi qua

Căn cứ theo quy định tại Điều 254 BLDS 2015 về “Quyền về lối đi qua”. Theo đấy, Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có; hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng; có quyền yêu cầu chủ có được bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi phù hợp trên phần đất của họ. Nếu như bất động sản bị vây bọc bởi nhiều bất động sản khác; thì việc mở lối đi chung được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và lý tưởng nhất, có tính đến đặc điểm chi tiết của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc; và thiệt hại dẫn tới là tối thiểu cho bất động sản chịu hưởng quyền.

Nguyên tắc deal

Theo quy định tại Điều 248 của Bộ luật dân sự năm 2015. Việc thực hiện quyền đối với những BĐS liền kề cần có sự deal giữa các bên. Nếu không đi đến thống nhất thì cần thực hiện các nguyên tắc sau đây:

  • Cam kết có mong muốn thích hợp trong quá trình khai thác bất động sản hưởng quyền. Bảo đảm hợp lý với mục tiêu sử dụng của hai loại hình bất động sản: hưởng quyền và chịu hưởng quyền.
  • Không được sử dụng quá nhiều quyền đối với loại hình BĐS chịu hưởng quyền/
  • Không được làm hành vi ngăn cấm, cản trả hoặc những hành vi gây ra BĐS được hưởng quyền trở nên phức tạp.

Xem thêm Tổ chức lễ ra quân, kick off sale dự án bất động sản

Quy định ghi nhận lối đi chung biểu hiện trên sổ đỏ

Lối đi chung là gì 3
Quy định ghi nhận lối đi chung biểu hiện trên sổ đỏ

Lối đi chung là gì? Hiện nay pháp luật không hề có ban hành hay quy định các biểu mẫu biên bản deal chủ đạo thức. Thế nên, các bên cần soạn thảo văn bản lối đi chung biểu hiện trên sổ đỏ theo các nội dung sau:

  • Các nội dung cơ bản về thông tin cơ bản của các chủ thể ký kết: họ tên, Ngày sinh, Số chứng thực cá nhân, Địa chỉ,…
  • Vị trí, giới hạn, chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi
  • Diện tích lối đi chung thuộc quyền sở hữu của ai
  • Quyền, trách nhiệm của các bên trong việc sử dụng lối đi chung
  • Giá đền bù cho chủ có được quyền sử dụng đất có lối đi chung
  • Chuyển quyền sử dụng lối đi chung khi phát sinh công việc chuyển nhượng đất.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về Lối đi chung là gì? Nguồn gốc của lối đi chung. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( luatsux.vn, luat24h.com.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *