Chuyển tới nội dung

Bể cân bằng hồ bơi là gì? Bể cân bằng hồ bơi để làm gì?

  • bởi

Bể cân bằng hồ bơi là gì? Trong thành phần cấu tạo của bể bơi tràn bờ, bể thu mặt nước, bắt buộc nói đến bể cân bằng hồ bơi. Vậy chi tiết nó được thiết kế ra sao? Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Bể cân bằng hồ bơi là gì?

Bể cân bằng hồ bơi là gì? 1
Bể cân bằng hồ bơi là gì?

Bể cân bằng (Balance tank) là một thành phần trong hệ thống cấp thoát nước bể bơi. Bể được tạo ra song song với bể chính, tuy vậy có kích thước nhỏ hơn và được kết nối với bộ máy lọc như hình vẽ.

nhiệm vụ của bể cân bằng là dự trữ nước từ bể chính tràn vào hoặc thu nước mặt, bỏ đi những thành phần như bụi mất vệ sinh, lá cây, váng dầu trong bể chính thông qua hệ thống bao gồm thanh thoát tràn, skimmer.

Bể có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, đối với bể nhỏ, người ta thường sẽ tận dụng các vật liệu như bồn inox, bồn nhựa. Còn đối với các bể kích thước lớn, không thể không phải thi công, đổ bê tông chống thấm.

Xem thêm Bản đồ quy hoạch là gì? Tác dụng của bản đồ quy hoạch là gì?

Nhiệm vụ của bể cân bằng hồ bơi

Tuy chiếm thể tích không được lớn tuy nhiên có vai trò cực kì quan trọng. Nước tràn ra từ hồ bơi trong máng tràn rồi di chuyển vào bể cân bằng. Trải qua công thức bơm, lọc, xử lý, khử trùng, có thể làm nóng rồi quay lại hồ bơi, cứ thế cứ thế theo một chu kỳ vòng kín sẽ không làm mất nước, xử lý nhanh chóng các loại rác mất vệ sinh và cấp lại nước sạch cho hồ.

Bể có công dụng giữ thể tích nước trong hồ bơi chính luôn ở mức ổn định, cung cấp lượng nước khi có dấu hiến thất thoát do bốc hơi, số lượng người bơi,…Bên cạnh đó bể còn cho phép chu trình sục rửa vệ sinh bình lọc cát xảy ra thông thường mà không lo ảnh hưởng một cách trực tiếp đến mực nước trong hồ bơi chủ đạo.

Bể cân bằng hồ bơi để làm gì?

Bể cân bằng hồ bơi là gì 2
Bể cân bằng hồ bơi để làm gì?

Nếu làm bể bơi sử dụng hệ thống lọc tuần hoàn thì sẽ làm kèm thêm bể cân bằng, vậy bể cân bằng hồ bơi để làm gì?

Tác nhân là bởi: bể chủ đạo là bể trung gian chứa nước để đưa về bộ máy lọc, lọc sạch rồi mang lại bể bơi. Cụ thể đấy là:

– Trong lúc công việc chứa cực kì nhiều chất mất vệ sinh như cặn lắng, vật thể lơ lửng và các kiểu váng dầu, lá cây,.. Để loại bỏ những rác thải lơ lửng trên mặt nước thì phải hành động thu nước mặt thông qua máng tràn hoặc skimmer về bể cân bằng.

Máy bơm bể bơi hút nước từ bể chính thông qua cổng thu đáy và bể cân bằng rồi đưa đến bộ lọc để giải quyết, làm sạch da và khử trùng.

Như vậy nó có 1 công dụng là giải quyết các kiểu bẩn trên mặt nước.

– Thu nước tràn ra từ bể do có quá nhiều người bơi cùng lúc để làm giảm việc thất thoát nước gây phung phí.

– Cung cấp nước cho bể chủ đạo trong trường hợp nước bay hơi hoặc sau khi tràn, nước sẽ ở mức dưới miệng skimmer. Lúc đó, máy bơm sẽ hút dần nước từ bể cân bằng và trả lại hồ bơi một khi đi qua bộ máy lọc nước tuần hoàn.

Bí quyết tính dung tích bể cân bằng

Trong thiết kế, tạo ra bể cân bằng cách tính toán thể tích bể là một trong các yếu tố quan trọng quan trọng. Bởi nếu thiết kế bể với kích thước nhỏ, sẽ khó có khả năng chiều lòng được mục tiêu về dự trữ nước. Tuy vậy nếu thiết kế quá lớn sẽ gây ra sự phung phí và tiêu tốn về mặt chi phí đầu tư.

Theo nhận xét từ những đội ngũ kỹ thuật viên của Wasaco. Thể tích của bể cân bằng tối ưu nên nằm trong khoảng trong ngưỡng từ 5-10% bể chủ đạo và cần cân nhắc với các yếu tố như sau:

  • Chiều dài máng tràn
  • Tốc độ dòng chảy của máy bơm lọc
  • Dự tính số lượng người bơi cùng lúc…

Tuy vậy để chắc chắn chính xác nhất, bạn nên căn cứ vào phương pháp tính thể tích như sau:

V (bể cân bằng) = V (hồ bơi chính) x 5(10)%

Trong đó:

  • Hồ bơi gia đình 5%
  • Hồ bơi công cộng 10%

Ví dụ: Một công trình hồ bơi có tổng lượng nước là 400m3. Vậy bể cân bằng cần tạo ra nên sở hữu dung tích bao nhiêu? Ứng dụng công thức trên ta có:

V= 400 x 5% = 20m3 nước.

Thể tích bể cân bằng là bao nhiêu?

Bể cân bằng hồ bơi là gì 3
Thể tích bể cân bằng là bao nhiêu?

Việc tính toán dung tích bể cân bằng là một khâu quan trọng trong thiết kế thi công bể bơi. Bể quá nhỏ không chiều lòng đủ nhu cầu dự trữ nước và trái lại kích thước quá lớn sẽ gây tốn diện tích, mất thêm tiền của đầu tư.

Trên thực tế, người ta sẽ phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Dung tích bể chính
  • Độ dài máng tràn
  • Số lượng người bơi, tần suất sử dụng bể
  • Lưu lượng của bơm và hệ thống lọc

Thông thường dung tích của bể này sẽ chiếm khoản 5 – 10% bể chính, công thức tính như sau:

  • Thể tích = Thể tích bể bơi x 5%(10%)
  • Trong đó: 5%: Đối với bể nhỏ, bể gia đình
  • 10% đối với bể bơi thương mại, kinh doanh

VD: Hồ bơi có 500 m3 nước thì thể tích bể cân bằng = 500 x 7%= 35m3 nước.

Xem thêm Kiến trúc Romanesque là gì? Đặc điểm và loại hình kiến trúc

Chỉ dẫn vệ sinh bể cân bằng

Bể cân bằng hồ bơi là gì? Bể cân bằng có trách nhiệm thu nước mặt qua đó phần đông các rác thải, bụi bẩn, vi sinh vật gây hại, chất gây ô nhiễm tích tụ trong bể. Nếu không tiến hành dọn vệ sinh thường xuyên sẽ sản sinh nhiều vi khuẩn, virus gây tác động nghiệm trọng đến nguồn nước hồ bơi. Cách tiến hành như sau:

  • Bước 1: Thu dọn, vớt toàn bộ mọi loại rác thải trên bề mặt nước của bể cân bằng.
  • Bước 2: Tiến hành dùng chổi, cọ, bàn chải chà mạnh xung quanh, thành bể nhằm phá vỡ môi trường phát triển của vi khuẩn, rong rêu.
  • Bước 3: đào thải nguồn nước trong bể thay vì vậy là nước sạch mới.

Bên cạnh đó, cần lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh theo từng chu kỳ hàng hàng để kiểm duyệt, theo dõi chi tiết giúp đảm bảo chất lượng nước đạt chuẩn. Đặc biệt với các hồ bơi có tuần suất hoạt động cao, đông người.

Thời gian xét nghiệm

  • Trước khi hồ bơi sử dụng lần 1.
  • Trước khi sử dụng quay lại trong khi dài hồ bơi sửa chữa hoặc không dùng.

Xem thêm Kiến trúc Gothic là gì? Các đặc điểm của kiến trúc Gothic

Chỉ tiêu cần phân tích hàng tháng

Bể cân bằng hồ bơi là gì 4
Chỉ tiêu cần phân tích hàng tháng
  • Số lượng khuẩn lạc: đây chính là thông số tổng thể chất lượng nước của vi khuẩn, có công dụng giúp kiểm tra tình trạng nước độc hại, nếu chiếm phần trăm cao cần cân nhắc, kiểm duyệt tiến hành khử trùng nước.
  • Tổng coliforms: vi khuẩn trong phân của động vật có vú.
  • E.coli: một loại vi khuẩn trong phân người hoặc động vật, sinh vật coliform đều đặn được theo dõi các dấu hiệu ô nhiễm phân.
  • Pseudomonas aeruginosa: đây chính là các vi sinh vật có khả năng tự sinh sôi sử dụng các chất dinh dưỡng trong nước hoặc tự vật liệu ống nước trong bộ máy cung cấp

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về bể cân bằng hồ bơi là gì? Bể cân bằng hồ bơi để làm gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( hoabico.com, wasaco.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *