Chuyển tới nội dung

Quỹ đầu tư là gì? Quỹ đầu tư được chia loại thế nào?

  • bởi

Quỹ đầu tư là gì? Đầu tư vào quỹ là một hình thức đầu tư phổ biến trên thế giới. Song, tại nước ta, định nghĩa quỹ đầu tư tài chủ đạo vẫn còn mới mẻ với nhiều người. Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư là gì? 1
Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư, hay còn gọi quỹ đại chúng là sản phẩm dịch vụ của công ty quản lý quỹ, được thiết lập để huy động vốn (nguồn tiền nhàn rỗi) từ nhiều nhà đầu tư, sau đấy nguồn vốn này mang đi đầu tư vào lĩnh vực có thể sinh lời cao như cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán, tiền tệ hoặc bất động sản. Để cam kết quyền lợi cho nhà đầu tư, quỹ đầu tư được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, cũng giống như được giám sát bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Xem thêm Bật mí mẹo chọn bất động sản đầu tư

Quỹ đầu tư được chia loại thế nào?

Căn cứ vào các hình thức khác nhau mà quỹ đầu tư được chia loại thành nhiều loại khác nhau cụ thể là:

Căn cứ vào nguồn vốn huy động

  • Quỹ công chúng

Hay thường được gọi là Quỹ đầu tư tập thể là hình thức quỹ huy động vốn bằng cách phát hành phổ biến và người đầu tư có khả năng là các cá nhân hay pháp nhân giúp giảm thiểu rủi ro tài chủ đạo với tiền bạc thấp mà vẫn đạt cho được hiệu quả cao.

  • Quỹ thành viên

Hay thường được gọi là Quỹ đầu tư cá nhân là hình thức quỹ chỉ phát hành dùng cho các thành viên riêng lẻ và các thành viên này có thể là các cá nhân, các định chế tài chủ đạo hoặc các tập đoàn kinh tế lớn nên có tính thanh khoản thấp hơn nhưng có lượng vốn lớn.

Căn cứ vào cấu trúc vận động vốn

  • Quỹ đóng

Đây chính là hình thức quỹ chỉ phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất khi tiến hành huy động nguồn vốn và sẽ không mua lại. Nếu các người đầu tư có mong muốn bán lại thì chỉ có thể chuyển nhượng trên thị trường thứ cấp.

Loại quỹ này được đánh giá là có tính ổn định với số lượng thường cố định và không giao dịch mua bán.

  • Quỹ mở

Quỹ mở là hình thức quỹ hoạt động vô thời hạn về thời gian và nguồn vốn với tính linh động và thanh khoản cao hơn. Không những vậy, các nhà đầu tư được quyền bán lại cho doanh nghiệp quản lý quỹ với thành quả dựa trên thông số NAV tại thời điểm giao dịch nên sở hữu tính thanh khoản lớn.

Căn cứ vào cơ cấu tổ chức và công việc của quỹ

Quỹ đầu tư là gì 2
Căn cứ vào cơ cấu tổ chức và công việc của quỹ
  • Quỹ dạng doanh nghiệp

Là một trong các quỹ đầu tư được nhiều người đầu tư chọn lựa vì chúng là một doanh nghiệp được hình thành theo quy định của pháp luật nên về cơ bản là một công ty uy tín.

Nhà đầu tư góp vốn sẽ giữ nhiệm vụ như một cổ đông và có quyền bầu ra người có nhiệm vụ quản lý quỹ cũng như có thể can thiệp và kiểm soát hoạt động đầu tư.

  • Quỹ dạng hợp đồng

Là dạng quỹ mà một công ty sẽ đứng ra phát hành và mở quỹ dựa vào việc kêu gọi vốn từ các người đầu tư khác. Và các nhà đầu tư sẽ ủy thác cho công ty sử dụng nguồn vốn để đầu tư sinh lời.

Bí quyết thức hoạt động của quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư được thiết kế và vận hành theo quy trình 3 bước như sau:

Bước 1: huy động vốn

Người đầu tư tiến hành tham gia bằng cách mua các chứng chỉ quỹ được công ty quản lý quỹ phát hành. Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán công nhận quyền có được góp vốn của người đầu tư. Khi tham gia, nhà đầu tư sẽ được lợi nhuận hoặc chịu thua lỗ, tùy vào hoạt động đầu tư có thành công hay không. Tuy vậy, họ đừng nên can thiệp vào các quyết định đầu tư của Quỹ.

Bước 2: Đầu tư

Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của tổ chức quản lý quỹ tiến hành đo đạt thị trường, sau đó đầu tư vào sản phẩm mục tiêu (chứng khoán, bất động sản, trái phiếu hoặc cổ phiếu) để sinh lời, nâng cao thành quả tài sản.

Bước 3: Định giá, phát hành và mua lại chứng chỉ

Quỹ đầu tư là gì 3
Định giá, phát hành và mua lại chứng chỉ

Công ty quản lý quỹ tiến hành thẩm định giá trị chứng chỉ quỹ theo công thức:

Giá chứng chỉ quỹ = Tổng giá trị tài sản ròng của quỹ (NAV)/ Tổng số chứng chỉ quỹ đã phát hành (CCQ)

Quỹ đầu tư là gì? Trong đó:

  • Hoàn cảnh quỹ đóng: Giá của chứng chỉ quỹ dựa vào nhu cầu trên thị trường, tương tự với cổ phiếu.
  • Trường hợp quỹ mở: Giá của chứng chỉ quỹ bằng NAV/CCQ + phí giao dịch. Đối với quỹ mở, doanh nghiệp quản lý quỹ có khả năng sẽ mua chứng chỉ quỹ, lại từ nhà đầu tư nếu như họ có nhu cầu bán nếu nhà đầu tư bán lại.
  • Trường hợp quỹ đóng: Giá của chứng chỉ quỹ phụ thuộc vào nhu cầu trên thị trường, cũng giống như với cổ phiếu.

Xem thêm Loại hình bất động sản phổ biến và được mọi người ưa chuộng hiện nay

Làm sao để đầu tư vào quỹ một cách hiệu quả?

Để có khả năng đầu tư vào các quỹ đạt kết quả tốt, NĐT cần chọn lựa những quỹ có khả năng phục vụ một số tiêu chí dưới đây:

– Xem xét các quỹ đã có thâm niên công việc và có đáng tin cậy chắc chắn trên thị trường, quỹ được quản lý bởi một đội ngũ người có chuyên môn có kinh nghiệm.

– Chọn quỹ chuyên nghiệp và cập nhật các thông tin cho NĐT một cách thường xuyên, sẵn sàng tư vấn thông tin cho NĐT khi cần.

– Các NĐT có thể tìm đọc các quỹ có danh mục đầu tư đa dạng và bổ sung thông tin đầy đủ trên site chủ đạo thức của quỹ.

– Quỹ có sự đánh giá cao từ các NĐT chuyên nghiệp và có tiếng nói trong ngành là một xác định không tồi.

Xem thêm Bí quyết chốt sale bất động sản đỉnh cao

Một số điểm chú ý dành cho các NĐT

Quỹ đầu tư là gì 4
Một số điểm chú ý dành cho các NĐT

Đầu tiên, mong muốn đầu tư chứng chỉ quỹ hiệu quả, nhà đầu tư cần dành ra thời gian nghiên cứu về doanh nghiệp quản lý quỹ

Thứ hai, đầu tư chứng chỉ quỹ hiệu quả là đầu tư đã thông qua cân nhắc chi phí của quỹ đầu tư và phần trăm chi phí/thu nhập của quỹ đó. NĐT cần chú ý đến giá trị tài sản ròng trên một doanh nghiệp chứng chỉ quỹ.

Quỹ đầu tư là gì? Tất nhiên cho dù hình thức đầu tư nào cũng có nhiều Ưu và nhược điểm của nó. Với chứng chỉ quỹ, năng lực nguy cơ dựa vào doanh nghiệp quản lý quỹ mà NĐT xác định.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về quỹ đầu tư là gì? Quỹ đầu tư được chia loại thế nào?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( www.prudential.com.vn, luat24h.com.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *