Chuyển tới nội dung

Đất thổ cư là gì? Phân biệt đất thổ cư và đất nông nghiệp

  • bởi

Đất thổ cư là gì? Đất thổ cư là loại đất thường có mắc tiền nhất và người dân thường xin chuyển lên đất thổ cư nếu như đang dùng đất nông nghiệp. Vậy, đất thổ cư là gì? Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là gì? 1
Đất thổ cư là gì?

Căn cứ vào mục tiêu sử dụng, đất đai được chia loại thành 03 nhóm: Đất phi nông nghiệp, đất nông nghiệp và group đất chưa sử dụng, cụ thể:

TT nhóm đất Loại đất
1 group đất nông nghiệp Gồm: Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác; đất trồng cây lâu năm; đất rừng sản xuất; đất rừng phòng hộ; đất rừng đặc dụng; đất nuôi trồng thủy sản; đất làm muối; đất nông nghiệp khác.
2 group đất phi nông nghiệp Gồm: Đất ở; đất tạo ra trụ sở cơ quan; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp; đất tạo ra cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và huấn luyện, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ…
3 group đất chưa dùng Gồm các kiểu đất chưa chọn lựa mục tiêu sử dụng.

Theo pháp luật đất đai thì không hề có loại đất nào có tên gọi là đất thổ cư.

Xem t hêm Bật mí bí quyết viết Blog bất động sản

Phân biệt đất thổ cư và đất nông nghiệp

Đất ở thuộc group đất phi nông nghiệp. Do đó, để được đồng ý là đất thổ cư, chủ có được đất phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích dùng đất. Từ loại hình đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, hay thường được gọi là đất ở. Vậy đất bất động sản thổ cư là gì và có điểm gì khác so sánh với đất nông nghiệp?

Khác với ở, đất nông nghiệp không nên phép tạo ra nhà ở. Nếu muốn xây nhà ở trên đất nông nghiệp, bạn phải đăng ký chuyển đổi mục đích dùng sang đất ở. Ngoài ra, đất nông nghiệp thường bán không nên giá như đất thổ cư. Các trường hợp được chuyển đổi mục đích dùng đất theo luật định bao gồm:

+ Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

+ Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền dùng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền dùng đất hoặc thuê đất.

+ Chuyển đất phi nông nghiệp không phải đất ở sang đất ở.

Khi chuyển đổi mục tiêu sử dụng đất, người sử dụng đất phải hành động nghĩa vụ tài chủ đạo theo pháp luật. Bao gồm tiền dùng đất và lệ phí trước bạ.

Đối với những loại đất không thuộc diện trên, người sử dụng đất muốn chuyển thành đất thổ cư phải đăng ký với văn phòng của doanh nghiệp có thẩm quyền đăng ký quyền sử dụng đất.

Các loại đất thổ cư

Đất thổ cư là gì 2
Các loại đất thổ cư

Hiện hành, đất thổ cư hay còn gọi là đất ở gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại thành thị.

Đất ở tại nông thôn

– Đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang dùng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, tạo ra các công trình chiều lòng đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, hợp lý với quy hoạch dùng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

– Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, UBND cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn;

Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở thích hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

– Việc sắp xếp đất ở tại nông thôn trong quy hoạch, kế hoạch dùng đất phải đồng bộ với quy hoạch các công trình công cộng, công trình sự nghiệp chắc chắn thuận tiện cho sản xuất, đời sống của nhân dân, vệ sinh môi trường và theo hướng hiện đại hóa nông thôn.

Đất ở tại đô thị

– Đất ở tại đô thị bao gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình chiều lòng đời sống, vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị, thích hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

– Đất ở tại đô thị phải sắp xếp đồng bộ với đất sử dụng cho mục đích tạo ra các công trình công cộng, công trình sự nghiệp, chắc chắn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị hiện đại.

– Nhà nước có quy hoạch dùng đất để tạo ra nhà ở tại đô thị, có chủ đạo sách giúp đỡ để những người sống ở đô thị có chỗ ở.

– UBND cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự tạo ra nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư tạo ra nhà ở;

Xem thêm Loại hình bất động sản phổ biến và được mọi người ưa chuộng hiện nay

Sở hữu điều chỉnh định vị đất thổ cư hay không?

Đất thổ cư là gì 3
Sở hữu điều chỉnh định vị đất thổ cư hay không?

Tóm lược câu hỏi:

Chào luật sư!

Tôi có mảnh đất có diện tích là 1000 m2 đất nông nghiệp. Tôi đã làm thủ tục chuyển mục đích dùng đất 100 m2 và nay đã tiến hành tạo ra nhà. Tuy nhiên do trong quá trình xây dựng có phát sinh nỗi lo nên tôi mong muốn xin điều chỉnh định vị đất thổ cư đấy có được không?

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất, về việc thay đổi định vị đất thổ cư thì ngày nay chưa có quy định pháp luật nào về vấn đề này. Để có khả năng cam kết quyền lợi của mình bạn có thể xin chuyển mục tiêu sử dụng đất phần đất nông nghiệp bạn muốn sử dụng thêm với mục tiêu xây dựng nhà ở.

Thứ 2, quy định về chuyển mục đích sử dụng đất.

Đất thổ cư là gì? Chuyển đổi mục tiêu sử dụng đất được quy định tại Điều 57 Luật Đất đai năm 2013. Theo đấy, chuyển mục tiêu sử dụng đất phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong đó có hoàn cảnh chuyển đất phi nông nghiệp không đơn giản là đất ở sang đất ở.

Các Quy Định tiên tiến Vê Đất Thổ Cư

Bên cạnh việc nghiên cứu đất thổ cư là gì, việc nắm được các quy định hiện hành về đất thổ cư cũng giống như những chính sách có sự liên quan như đất thổ cư có sổ đỏ không, các hình thức sử dụng hợp pháp hay quy định chuyển đổi quyền sử dụng đất sang đất thổ cư cũng đều được không ít người chú ý. Dưới đây, Batdongsan.com.vn đã tổng hợp ra một số quy định hiện hành như sau:

Đất Thổ Cư Có Sổ Đỏ Không?

Trước tiên đã có một vài người nhầm lẫn về nỗi lo sổ đỏ hoặc sổ hồng. Lý do là do thời gian trước pháp luật có quản lý các quyền liên quan đến đất đai theo hai loại sổ này. Sổ đỏ (có bìa màu đỏ) dùng để chứng thực quyền sở hữu nhà cùng tài sản đi kèm với mảnh đất đấy. Còn sổ hồng (có bìa màu hồng) là để chứng thực quyền sở hữu căn nhà. Tuy vậy ngày nay Luật Đất đai đã sửa đổi, gộp chung các mục trên vào một sổ gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong Giấy chứng thực này sẽ cung cấp thêm các nội dung như:

  • Quyền sử dụng đối với mảnh đất đấy (có kế hoạch mảnh đất đi kèm).
  • Quyền sở hữu bất động sản thuộc mảnh đất.
  • Quyền dùng đất và sở hữu bất động sản đi kèm với đất.

Đất Thổ Cư Có Xây Nhà Được Không?

Về cơ bản thì đất thổ cư chính là đất để người dân xây nhà cũng như các công trình đáp ứng nhu cầu ở nói chung. Tuy nhiên đã có không ít trường hợp chủ có được không rõ đất của mình thuộc loại đất nào và vẫn cố tình xây nhà. Kết quả là họ đã bị phạt hoặc thu hồi đất theo điều 64 Luật Đất đai. Để hạn chế tình trạng này, chủ đất có thể kiểm duyệt lại giấy tờ đất đai của mình để đảm bảo mình có quyền xây nhà ở.

Cụ thể, chủ đất cần kiểm duyệt phần “Mục đích sử dụng” có ghi trong Giấy chứng thực quyền có được đất. Nếu như phần này ghi là “đất ở” thì bạn hoàn toàn có quyền xây nhà cùng các công trình phụ trợ khác. Nhà ở của bạn xây trên đúng phạm vi mảnh đất cũng sẽ thuộc quyền sở hữu của bạn và được Pháp luật công nhận, bảo vệ.

Xem thêm Bí quyết chốt sale bất động sản đỉnh cao

Đất Thổ Cư Phải Đóng Thuế Bao Nhiêu?

Đất thổ cư là gì 4
Đất Thổ Cư Phải Đóng Thuế Bao Nhiêu?

Đất thổ cư là gì? Ngày nay các loại đất đều phải thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, gồm có cả đất thổ cư. Thuế này sẽ được cơ quan có thẩm quyền quyết định dựa theo mục đích dùng mảnh đất của bạn. Trong trường hợp bạn mong muốn chuyển đổi mục đích dùng thì có khả năng bạn sẽ phải hành động thêm các nghĩa vụ về thuế hoặc lệ phí theo quy định hiện hành

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về đất thổ cư là gì? Phân biệt đất thổ cư và đất nông nghiệp. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( luatvietnam.vn, luatminhkhue.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *