Chuyển tới nội dung

Thanh khoản là gì? Ý nghĩa của thanh khoản là gì?

  • bởi

Thanh khoản là gì? Tính thanh khoản là 1 thuật ngữ phổ biến hay được nói đến trong các lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Vậy tính thanh khoản là gì? Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Thanh khoản là gì?

Thanh khoản là gì? 1
Thanh khoản là gì?

Tính thanh khoản (liquidity) là một thuật ngữ thể hiện cấp độ linh hoạt của một tài sản bất kỳ trong số đó việc mua bán trên thị trường không làm điều chỉnh giá trị thị trường của tài sản đấy. Hiểu đơn giản hơn, tính thanh khoản thể hiện năng lực chuyển đổi thành tiền mặt của 1 tài sản hoặc mặt hàng.

Khả năng thanh khoản là một mục tiêu đặc biệt để các tổ chức tín dụng đánh giá năng lực thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp.

Ví dụ: Tiền mặt là một loại tài sản có tính thanh khoản cao nhất. Bởi vì tiền có khả năng dùng để mua bán trao đổi toàn bộ các loại hàng hoá trên thị trường. Bên cạnh đó, các tài sản như máy móc, bất động sản, nhà máy,… có tính thanh khoản thấp hơn. Để có khả năng chuyển đổi các tài sản này thành tiền thì phải mất 1 khoảng thời gian nhất định để tìm người giao dịch có mong muốn tương ứng.

Xem thêm Bất động sản là gì? Và tổng hợp các thuật ngữ liên quan

Ý nghĩa của thanh khoản là gì?

Tính thanh khoản đối với công ty và người tiêu dùng sẽ có sự khác biệt ra sao? Bạn sẽ hiểu rõ hơn về điều này bằng việc đọc ngay thông tin dưới đây:

Ý nghĩa của thanh khoản đối với doanh nghiệp:

  • Tính thanh khoản giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ các điểm trong tình hình thanh toán. Điều này giúp công ty kịp thời cân nhắc cũng giống như đưa ra hướng giải quyết hợp lý.
  • Giúp công ty mau chóng phát hiện nguy cơ tiềm ẩn, bỏ đi nguy cơ tài chủ đạo. Đồng thời, tính thanh khoản còn đảm bảo đúng hạn của các khoản vay nợ. Nhờ vậy, niềm tin của các nhà đầu tư, đối tác mong muốn rót vốn vào công ty được củng cố.
  • Căn cứ vào tính thanh khoản, đội ngũ lãnh đạo sẽ có phương án quản trị tốt nhất. Mục tiêu của Điều này nhằm tăng sự linh hoạt, lành mạnh của dòng tiền.

Thanh khoản có ý nghĩa đặc biệt đối với doanh nghiệp, ngân hàng, chủ nợ và nhà đầu tư

Ý nghĩa của thanh khoản đối với tổ chức tài chính, chủ nợ và nhà đầu tư:

  • Thanh khoản là gì? Giúp các tổ chức tín dụng, người đầu tư biết được các nguy cơ thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp. Từ đó, nhanh chóng đưa ra quyết định có có thể cho vay hoặc rót vốn hay không.
  • Nếu như doanh nghiệp đang có khoản nợ với tổ chức tài chính sẽ phải thanh lý tài sản để chi trả. Lúc này, tổ chức tín dụng sẽ giúp công ty vay vốn thông qua hình thức thế chấp tài sản.
  • Giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định mua cổ phiếu của tổ chức hay không.

Cấp độ thanh khoản của một số loại tài sản

Thanh khoản là gì 2
Cấp độ thanh khoản của một số loại tài sản

Dựa theo đặc tính của các kiểu tài sản có khả năng nhận xét cấp độ thanh khoản các danh mục từ cao tới thấp như sau:

  • Tiền mặt
  • Đầu tư trong ngắn hạn
  • Khoản phải thu
  • Ứng trước ngắn hạn
  • Sản phẩm tồn kho

Tiền mặt là danh mục tài sản có tính thanh khoản cao nhất vì có thể giản đơn dùng để thanh toán trực tiếp, tích trữ và lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, chứng khoán cũng được coi như một danh mục tài sản có tính thanh khoản rất tích cực.

Thanh khoản có ý vai trò gì trong đầu tư

Vai trò đối với doanh nghiệp

Việc nhận xét tính thanh khoản của tài sản có ý nghĩa quan trọng đối với một doanh nghiệp:

  • Giúp doanh nghiệp nhận thấy các điểm tài chính và đưa rõ ra hướng xử lý hợp nhất. Từ đấy, cam kết các khoản vay được thanh toán đúng hạn, giữ vững niềm tin trong mắt các nhà đầu tư và đối tác.
  • Giúp đội ngũ lãnh đạo đưa ra các phương án quản trị phù hợp để tối ưu nguồn tài chính, tăng tính thanh khoản.
  • Việc biết được tính thanh khoản sẽ giúp linh hoạt dòng tiền, có khả năng tái đầu tư…

Nhiệm vụ đối với ngân hàng, các chủ nợ và nhà đầu tư

Thanh khoản là gì 4
Nhiệm vụ đối với ngân hàng, các chủ nợ và nhà đầu tư

Việc nhận biết các rủi ro về mặt thanh khoản của tổ chức là căn cứ để các bên đầu tư, cho vay cân nhắc và có quyền quyết định có có thể đầu tư, cho vay hay không.

Xem thêm Kinh nghiệm rao vặt bất động sản cho người mới

Rủi ro trong thanh khoản chứng khoán bạn có biết?

Thanh khoản là gì? Bên cạnh đó, các đầu tư cũng cần nắm thêm một vài kiến thức căn bản về rủi ro trong thanh khoản chứng khoán. Đây chính là những tổn thất tiềm năng về tài chính. Nó xảy ra khi người đầu tư cá nhân, công ty hoặc tổ chức tài chính không có thể hoặc khả năng hành động nghĩa vụ chi trả và thanh toán nợ ngắn hạn một bí quyết phong phú và đúng hạn như bảo đảm đã đề ra trước đây.

Những thiệt hại từ nguy cơ thanh khoản có thể tác động đến các vấn đề liên quan đến lạm phát, tăng trưởng kinh tế và đời sống xã hội như:

  • Tác động đến công việc đầu tư: Khi lãi suất tiền gửi tăng, nguồn tài chính ồ ạt gửi vào tổ chức tài chính làm cho nền kinh tế giảm kênh huy động vốn.
  • Lãi suất cấp tín dụng cao tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty, dẫn đến giá tăng (lạm phát tăng), giảm quy mô đầu tư. Từ đấy, gây ra nền kinh tế giảm tăng trưởng.
  • Lạm phát từ rủi ro thanh khoản sẽ tác động tiêu cực đến đời sống của người dân.

Xem thêm Tổ chức lễ ra quân, kick off sale dự án bất động sản

Phân loại các tài sản theo tính thanh khoản

Thanh khoản là gì 3
Phân loại các tài sản theo tính thanh khoản

Dưới đây là xếp hạng các loại tài sản theo tính thanh khoản từ cao tới thấp.

  • Tiền mặt: đây chính là loại tài sản có tính thanh khoản cao nhất. Có mong muốn sử dụng cao, lưu thông liên tục.
  • Các khoản đầu tư ngắn hạn: Cổ phiếuchứng khoán, tiền điện tử… đây chính là các kiểu tài sản có tính thanh khoản thứ hai vì chúng có phần trăm chấp nhận đổi ra tiền mặt khá cao vào khoảng thời gian thời gian nhanh chóng.
  • Các khoản phải thu: tương đương với các nợ ngắn hạn và phụ thuộc vào thời hạn thanh toán khác nhau. Có những hoàn cảnh các khoản phải thu này kéo dài lên đến vài năm
  • Ứng trước ngắn hạn: Khoản ứng trước từ các ngành nghề khác nhau cũng là một loại tài sản có tính thanh khoản cao hơn hàng tồn kho.
  • Hàng tồn kho: đây là tài sản có tính thanh khoản thấp nhất. Tài sản này khi bán được luôn phải trải qua nhiều quy trình thủ tục phức tạp như: kiểm kê, vận tải, cung cấp,…

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về thanh khoản là gì? Ý nghĩa của thanh khoản là gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( timo.vn, www.tcqtkd.edu.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *