Chuyển tới nội dung

Bong bóng bất động sản là gì? Bong bóng bất động sản có hậu quả gì?

  • bởi

Bong bóng bất động sản là gì? Những người đầu tư quan tâm tới lĩnh vực bất động sản hẳn là đã nhiều lần nghe đề cập tới khái niệm “bong bóng bất động sản”. Vậy thì chi tiết, thuật ngữ này có nghĩa là gì? Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Bong bóng bất động sản là gì?

Bong bóng bất động sản là hiện tượng giá bất động sản tăng quá mức so với giá trị thực của nó.

Khi thành quả của bất động sản quá cao so sánh với giá trị thực của nó và đến một thời điểm nhất định tính thanh khoản của bất động sản không để lại thì dẫn tới trạng thái là bất động sản sẽ chững lại và tiếp tục tụt giá thê thảm khiến cho thị trường bất động sản bị Vỡ.

Một ví dụ cụ thể cho định nghĩa này. Một Lô đất A có thành quả thực là 800 triệu. Khi bong bóng bất động sản xuất hiện giá lô đất A này tăng lên 1,2 tỷ, Sau đấy, một người thấy miếng đất lên giá nhanh quá, lo lắng đất bắt đầu lên giá đắt hơn nữa có thể mua lại giá này, và người khác mua lại với giá đắt hơn vì ai cũng hi vọng miếng đất sẽ lên đắt tiền để họ kiếm lời.

Tuy nhiên đến khi bong bóng bất động sản phình to và nổ, giá miếng đất lên quá cao so sánh với giá trị thực mà đến lúc không ai còn muốn mua nữa, sau đó nó sẽ chững lại và tụt thê thảm. Đấy là sự phát triển của bong bóng bất động sản.

Nguyên nhân dẫn tới bong bóng bất động sản

Bong bóng bất động sản thường chỉ xuất hiện khi thị trường nhà đất phát triển quá nóng. Sự phát triển nóng này xuất hiện nếu có cùng lúc đó hoặc phần lớn các yếu tố sau:

  • Các thị trường đầu tư khác kém hấp dẫn
  • Kinh tế vĩ mô bất ổn
  • Chủ đạo sách tài chủ đạo, tín dụng bất động sản bị buông lỏng, chuẩn tín dụng bị hạ thấp
  • Nguồn cung các mặt hàng bất động sản bị làm giảm
  • Nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản quá lớn
  • Không đủ sự can thiệp kịp thời, hợp lý của Nhà nước.

Điểm qua những lần tạo ra bong bóng nhà đất tại Viet Nam trong giai đoạn từ năm 2007 – 2013, ta có thể thấy được những tác nhân chi tiết như sau:

Nền kinh tế tăng trưởng mạnh

Chỉ số GDP ở mức cao đồng nghĩa với thu nhập của người dân được cải thiện. Lúc đó, nhu cầu về bất động sản tăng cao. Nhiều cá nhân và tổ chức tìm tới bất động sản với mục đích dùng, tích trữ tài sản, kinh doanh thu lợi nhuận và đầu cơ.

Chẳng hạn như như vào năm 2007, phát triển GDP ở nước ta đạt 8,48% (đây được xem như mức cực kì cao). Việc làm này dẫn đến thực tế là không ít người dân và công ty dễ kiếm tiền và có mong muốn đầu tư cao. Bất động sản tại thời điểm đó trở thành kênh đầu tư ưu chuộng, kéo theo sự tạo ra của các bong bóng nhà đất.

Nới lỏng chủ đạo sách tín dụng

Thị trường nhà đất không dễ tạo ra bong bóng như các thị trường tài chủ đạo khác. Nguyên nhân là bởi lượng mua bán cũng giống như các chi phí có sự liên quan đến việc sở hữu một ngôi nhà thường lớn hơn. Tuy nhiên, khi cung tín dụng tăng dẫn đến lãi suất thấp và các điều kiện bảo lãnh phát hành tín dụng được nới lỏng, những người có mong muốn mua nhà vay tiền dễ dàng hơn. Từ đó, mong muốn mua nhà cũng sẽ tăng theo.

Sự kiểm soát không đủ chặt chẽ mục đích cấp tín dụng vào năm 2007 đã tạo nên cơn sốt bất động sản trên khắp cả nước. Mức tăng trưởng tín dụng của Viet Nam rơi vào khoảng hơn 37%. Mục tiêu của phần lớn nguồn vốn vay là để đầu tư kinh doanh bất động sản. Thêm nữa, hiện thời, nguồn vốn xã hội cũng đều được đem đổ vào thị trường đang “hot” này.

Hiện tượng đầu cơ kiếm lời

Sự gia nhập thị trường của nhiều nhà môi giới, cò đất và đầu tư bán hàng trên thị trường thứ cấp cũng khiến giá nhà đất tăng vọt. Các hoạt động thổi giá, tạo sóng tràn lan của một phòng ban giới đầu cơ lướt sóng để kiếm lợi gây nhiễu động thị trường và sản sinh ra những cơn sốt giá ảo.

Sử dụng không hiệu quả gói kích cầu từ chủ đạo phủ

Các gói kích cầu của Nhà nước Chủ yếu dùng để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, nếu như một phần lớn nguồn vốn này bị sử dụng quá nhiều để đầu tư vào bất động sản và đừng nên các tổ chức tài chính thương mại làm chủ khắn khít thì sẽ tạo nên các bong bóng. Lý do này đóng góp vào việc dẫn đến cơn sốt bất động sản tại Viet Nam vào năm 2010.

Quy định quản lý thị trường nhà đất lỏng lẻo

Tình trạng bong bóng nhà đất sẽ được ngăn chặn nếu như các cơ quan có thẩm quyền sử dụng kịp thời các công cụ như tín dụng, thuế, kế hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị. Sự không hiệu quả trong hoạt động điều chỉnh thị trường gián tiếp tạo thời cơ cho nhiều luồng “sóng ảo” trên thị trường bất động sản hình thành.

Hậu quả của hiện tượng bong bóng bất động sản

Hiện tượng bong bóng bất động sản hiện diện sẽ gây ra nhiều hậu quả trầm trọng như: tác động tới nền kinh tế, làm xuất hiện tình trạng nợ xấu triền miên, nhiều dự án bất động sản ma có mặt,…

Toàn bộ những kết quả này đều có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân. Biết bao nhiêu người đã phải điêu đứng, hoảng loạn cũng như phá sản bởi hiện tượng này vào giai đoạn 2007 – 2011. Thế nên, trước khi đầu tư vào một dự án bất động sản nào hoặc có ý định hoạt động trong lĩnh vực này, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ càng để nhận định và tìm ra những phương pháp để cho mình một hướng đi đúng nhé.

Biểu hiện trên thị trường BĐS Viet Nam

Những dấu hiệu từ đầu năm 2021, cùng với các điều chỉnh do yếu tố dịch bệnh khiến nhà đầu tư cả nước lo ngại về trạng thái bong bóng bất động sản sẽ xuất hiện trong tương lai gần.

Cụ thể, heo thăm dò của kênh Batdongsan.com.vn, so với cùng kỳ năm ngoái, các thị trường mới nổi đang quyến rũ giới đầu tư như: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Vũng Tàu đều có lượt quan tâm tăng mạnh. Thậm chí, tỉnh Bắc Giang có lượng quan tâm tăng đến 256%. Tính riêng trong tháng 3/2021, lượng khách truy cập vào trang web của batdongsan.com.vn đã đạt mức tăng kỷ lục với hơn 12,5 triệu lượt, cho chúng ta thấy mong muốn và sự chú ý đổ vào nhà đất cực kỳ lớn.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về bong bóng bất động sản là gì? Bong bóng bất động sản có hậu quả gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( vinhomecity.vn, www.dnse.com.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *