Chuyển tới nội dung

Đất quy hoạch là gì? Ý nghĩa các bản đồ quy hoạch

  • bởi

Đất quy hoạch là gì? Đất dính quy hoạch là điều mà hầu như người dân không mơ ước vì dễ bị thu hồi. Vậy, đất quy hoạch là gì? Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch là gì? 1
Đất quy hoạch là gì?

Để hiểu đất dính quy hoạch là gì hay đất quy hoạch là đất như thế nào, người tiêu dùng cần hiểu quy hoạch là gì, quy hoạch sử dụng đất là gì. Cụ thể:

Quy hoạch là quá trình bố trí, sắp đặt các đối tượng mục tiêu quy hoạch vào một môi trường nhất định nhằm hành động những mục tiêu theo chiến lược đề ra.

Theo Điều 3 Luật Đất đai năm 2013, quy hoạch sử dụng đất là hoạt động lên kế hoạch phân bố, chọn lựa một khu đất để dùng cho mục tiêu nhất định như bảo vệ quốc phòng an ninh, tăng trưởng kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với những thay đổi tiêu cực của khí hậu, định hướng dùng đất đai thích hợp với nhu cầu sử dụng đất của từng địa phương.

Xem thêm Bí quyết đàm phán bất động sản

Ý nghĩa các bản đồ quy hoạch ngày nay

Quy hoạch 1/2000 là gì ?

Quy hoạch 1 2000 là bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 nhằm phân chia và lựa chọn tính năng sử dụng đất và mạng lưới công trình hạ tầng nhằm chi tiết hóa thông tin của quy hoạch chung đô thị, định hướng quy hoạch một khu đô thị trên cả một khu vực rộng lớn. Bản quy hoạch này có thành quả pháp lý cao, là căn cứ để giải quyết tranh tụng.

Đây cũng có thể gọi là bản quy hoạch phân khu. Vậy quy hoạch phân khu là gì? Nó giúp xác định phạm vi ranh giới, diện tích, tính chất khu vực lập quy hoạch, chỉ tiêu dự kiến về dân số, dùng đất, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Để bảo đảm thích hợp về không gian kiến trúc, đầu nối hạ tầng kỹ thuật với quy hoạch chung đã được phê duyệt và các khu vực xung quanh.

Quy hoạch cụ thể 1/500 là gì ?

Bản đồ quy hoạch cụ thể sẽ bố trí chi tiết tất cả các công trình trên đất. Về hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch cụ thể bố trí đến từng ranh giới lô đất. Vậy thiết kế quy hoạch 1/500 là gì?

Một bản đồ quy hoạch cụ thể tỷ lệ 1/500 sẽ bao gồm các thông tin về quy hoạch chung, vùng, quy hoạch cụ thể và cả thiết kế đô thị. Khi chủ đầu tư mong muốn thực hiện xin phê duyệt chi tiết tỉ lệ 1/500 cần phong phú các hồ sơ có sự liên quan, từ đó tạo cơ sở để được xét duyệt. Trình tự lập quy hoạch chi tiết 1/500 và Các hồ sơ không thể thiếu để xin 1/500 được kể đến như:

– Tờ trình đề xuất được thẩm định

– Có quyết định phê duyệt của chủ đầu tư

– Cơ quan tổ chức lập quy hoạch đô thị

– Các văn bản, giấy tờ bổ sung thông tin quy hoạch của cơ quan đã có thẩm quyền hay những chứng chỉ có sự liên quan đến quy hoạch

– Bảng biểu tổng hợp và thống kê

– Phụ lục và hình minh họa về khu đất.

– Bản đồ

– Toàn bộ phạm vi khu vực đã lập quy hoạch tỷ lệ 1:500.

Những dự án nào phải lập quy hoạch tỷ lệ 1/500

Câu hỏi được đặt ra là khi nào cần quy hoạch 1 500? Các kiểu công trình và dự án không thể thiếu Phê duyệt quy hoạch phần trăm 1/500 được nhà nước và bộ luật đất đai quy định bài bản và cụ thể. Cụ thể “Đối với dự án đầu tư xây dựng do một chủ đầu tư tổ chức hành động có quy mô nhỏ hơn 5 ha (nhỏ hơn 2 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư). Thì có khả năng lập dự án đầu tư xây dựng mà không phải lập quy hoạch chi tiết”.

Như những quy định trên. Thì các dự án nêu trên sẽ chỉ lập bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng, giải pháp kiến trúc công trình, phương pháp về hạ tầng kỹ thuật trong nội dung thiết kế cơ sở phải phù hợp với quy hoạch phân khu. Chắc chắn sự đấu nối hạ tầng kỹ thuật và phù hợp với không gian kiến trúc với khu vực lân cận.

Làm thế nào để biết đất đang trong quy hoạch?

Đất quy hoạch là gì 2
Làm thế nào để biết đất đang trong quy hoạch?

Việc quy hoạch đất ở mỗi địa phương là không giống nhau và cũng có thể thay đổi qua từng khoảng thời gian, hơn nữa quy hoạch này có thể là đã công khai hoặc chưa công khai, cho nên nếu như người dân muốn tìm hiểu đất này có đang trong quy hoạch như thế nào hay không thì có thể nghiên cứu bằng các phương thức sau.

– Kiểm tra quy hoạch dựa trên thông tin trên sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền dùng đất) hoặc sổ hồng (giấy chứng thực quyền dùng đất và tài sản gắn liền với đất).

Trong hoàn cảnh đất đã có sổ thì thường thường thông tin quy hoạch vẫn sẽ được ghi trực tiếp ở trên giấy chứng nhận quyền dùng. Thông tin về việc quy hoạch sẽ nằm trong phần ghi chú, trong đó cũng chỉ rõ lô đất này đang trong diện quy hoạch gì. Người mua đất có khả năng cân nhắc quy hoạch đó có phù hợp với bản thân mình không để tiến hành hành động mua đất.

Xem thêm Loại hình bất động sản phổ biến và được mọi người ưa chuộng hiện nay

3 lưu ý khi mua phải đất thuộc quy hoạch

Có thể không thu hồi

Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật xoay quanh đến quy hoạch 2018 quy định về thực hiện quy hoạch, chiến lược dùng đất như sau:“…

7. Trường hợp quy hoạch dùng đất đã được công bố mà chưa có chiến lược sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người tiêu dùng đất được tiếp tục sử dụng và được làm các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật

Trường hợp đã có chiến lược dùng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất tuy nhiên không được tạo ra mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người tiêu dùng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.”.

Đất quy hoạch là gì?  Như vậy, chỉ khi nào chiến lược sử dụng đất hàng năm của cấp huyện có quy định thu hồi đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất thì lúc đó mới thu hồi đất (nhiều hoàn cảnh có quy hoạch nhưng không hành động thì có thể sẽ thay đổi và không thu hồi đất).

nói cách khác, kể cả những lúc đất thuộc quy hoạch dùng đất tuy nhiên không phải khi nào cũng bị Nhà nước thu hồi (nhưng năng lực thu hồi cực kì lớn).

Vẫn có nhiều quyền đặc biệt dù đất thuộc quy hoạch

Cho dù đất thuộc quy hoạch tuy nhiên người tiêu dùng đất vẫn có thể có một vài quyền quan trọng như sau:

– Được đề xuất cấp giấy phép tạo ra có thời hạn

Căn cứ khoản 33 Điều 1 Luật tạo ra sửa đổi 2020, sau 03 năm kể từ ngày công bố kế hoạch sử dụng đất hàng năm tuy nhiên chưa có quyết định thu hồi (quy hoạch treo) thì người tiêu dùng đất được quyền đề xuất cấp giấy phép tạo ra có thời hạn.

– Sẽ được chuyển nhượng, tặng cho.

– Được bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất.

Xem thêm Tổ chức lễ ra quân, kick off sale dự án bất động sản

Có thể lấy lại cọc khi phát hiện đất thuộc quy hoạch

Đất quy hoạch là gì 3
Có thể lấy lại cọc khi phát hiện đất thuộc quy hoạch

Đất quy hoạch là gì? Tùy thuộc theo từng hoàn cảnh cụ thể mà người đặt cọc có thể áp dụng quy định được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc căn cứ quy định của pháp luật để thu thập lại tiền đặt cọc, cụ thể:

– Khi hợp đồng có thỏa thuận.

– Khi bên nhận đặt cọc, bên chuyển nhượng lừa dối.

Có thể thấy những chú ý trên không làm thay đổi bản chất nỗi lo là đa phần hoàn cảnh mua phải đất thuộc quy hoạch sẽ bị lỗ tuy nhiên có khả năng sẽ giúp người sử dụng đất yên tâm hơn khi biết một số quyền lợi vẫn được cam kết theo quy định của pháp luật.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về đất quy hoạch là gì? Ý nghĩa các bản đồ quy hoạch. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( luatvietnam.vn, online.vinhomes.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *