Chuyển tới nội dung

Thuế trước bạ nhà đất là gì? Ai được miễn thuế trước bạ?

  • bởi

Thuế trước bạ nhà đất là gì? Thuế trước bạ nhà đất là khoản phí người tiêu dùng đất phải nộp khi cấp hoặc sang tên sổ đỏ, ngoại trừ hoàn cảnh những người được miễn. Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Thuế trước bạ nhà đất là gì?

Thuế trước bạ nhà đất là gì? 1
Thuế trước bạ nhà đất là gì?

Theo điều số 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, thuế trước bạ nhà đất hay còn được gọi là lệ phí trước bạ nhà đất là khoản tiền người tiêu dùng đất phải nộp để được cấp hoặc sang tên sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở và tài sản khác luôn đi chung với đất) khi mua bán nhà, chuyển nhượng, thừa kế, trao tặng… Ngoại trừ những đối tượng được miễn theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, các đối tượng mục tiêu nhà, đất phải nộp lệ phí trước bạ đã được quy định cụ thể như sau: Nhà (để ở, thực hiện công việc hoặc đáp ứng mục đích khác) và đất (nông nghiệp hoặc phi nông nghiệp).

Thuế trước bạ nhà đất là nghĩa vụ của mỗi công dân Viet Nam. Những người không làm theo đúng quy định sẽ đừng nên chủ đạo quyền giải quyết các vấn đề về thủ tục và quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Xem thêm Kinh nghiệm khi thuê căn hộ chung cư Landmark 81 giá tốt nhất

Những hoàn cảnh được miễn lệ phí trước bạ nhà đất

Bên cạnh những trường hợp cần nộp lệ phí trước bạ nhà đất thì tại Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP và Điều 5 Thông tư 13/2022/TT-BTC quy định về những trường hợp được miễn lệ phí trước bạ nhà đất như sau:

  • Nhà ở, đất dùng để ở của những hộ nghèo, những đồng bào dân tộc thiểu số tại những khu vực có nền kinh tế phức tạp, Tây Nguyên, nhà, đất ở thuộc chương trình phát triển kinh tế – xã hội ở những khu vực đặc biệt khó khăn.
  • Đất dùng trong nông nghiệp được hộ gia đình khai hoang theo đúng tiến độ quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, vùng đất không thuộc mâu thuẫn và được cấp giấy phép dùng đất.
  • Tài sản là nhà đất ở dạng thừa kế hoặc là quà tặng giữa những người có sự kết nối là vợ chồng, cha mẹ với con cái, cha mẹ nuôi với con nuôi

Ai được miễn nộp lệ phí trước bạ nhà đất?

Thuế trước bạ nhà đất là gì 2
Ai được miễn nộp lệ phí trước bạ nhà đất?

Có 19 hoàn cảnh được miễn nộp lệ phí trước bạ nhà đất theo Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, cụ thể:

1. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị

2. Đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc thừa nhận sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và làm muối.

3. Đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng giữa các hộ gia đình, cá nhân trong cùng xã, phường, thị trấn để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai.

4. Đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân tự khai hoang phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt

5. Đất thuê của Nhà nước theo cách thức trả tiền thuê đất hàng năm hoặc thuê của doanh nghiệp, cá nhân đã có quyền dùng đất hợp pháp.

Cách tính lệ phí trước bạ nhà đất

– Hoàn cảnh 1: Số tiền chuyển nhượng trong hợp đồng cao hơn giá nhà, đất UBND cấp tỉnh quy định

Khoản 1 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, cung cấp Nghị định 140/2016/NĐ-CP, trường hợp hợp đồng chuyển nhượng có giá nhà đất cao hơn giá thực tế UBND tỉnh ban hành thì giá tại hợp đồng chuyển nhượng là giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất. Khi đó:

Lệ phí trước bạ = 0.5% x Giá chuyển nhượng

– Hoàn cảnh 2: Giá chuyển nhượng thấp trong hợp đồng thấp hơn hoặc bằng giá nhà, đất của UBND cấp tỉnh quy định hoặc khi tặng cho, thừa kế nhà đất hoặc khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận lần đầu.

Xem thêm Kinh nghiệm quản lý nhà cho thuê

Một số điều cần lưu ý khi nộp lệ phí trước bạ nhà đất

Thuế trước bạ nhà đất là gì 3
Một số điều cần lưu ý khi nộp lệ phí trước bạ nhà đất
  • Việc nộp lệ phí trước bạ là cần thiết để một người đăng ký quyền sử dụng bất động sản.
  • Luôn đảm bảo đã hành động việc nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế.
  • Cần chuẩn bị đầy đủ sẵn các kiểu giấy tờ không thể thiếu.
  • Dự trù trước toàn bộ các khoản phí cần nộp để tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện thủ tục.

Thủ tục nộp lệ phí trước bạ nhà đất

Đầu tiên, người sử dụng nhà, đất phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khai thuế trước bạ bao gồm:

  • Chuẩn bị giấy khai thuế trước bạ theo mẫu
  • Bản sao của chứng minh nhà, đất biết rõ xuất xứ hợp pháp theo quy định pháp luật
  • Bản sao của hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất
  • Bản sao của các kiểu giấy tờ chứng minh nhà, đất thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Sau đó đem đầy đủ hồ sơ nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ về xử lý thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có được nhà ở và các tài sản khác luôn đi chung với đất (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện/Bộ phận một cửa/Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh…).

Xem thêm Lợi ích của việc thuê văn phòng ảo quận 2

Nộp thuế trước bạ chậm sẽ bị xử phạt thế nào?

Thuế trước bạ nhà đất là gì 4
Nộp thuế trước bạ chậm sẽ bị xử phạt thế nào?

Thuế trước bạ nhà đất là gì? Căn cứ theo Điểm B Khoản 4 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, thuế trước bạ luôn phải được nộp vào khoảng thời gian thời gian không quá 30 ngày kể từ lúc người tiêu dùng nhà, đất nhận được thông cáo nộp lệ phí từ Cơ quan Thuế. Nếu quá hạn mà người đấy vẫn chưa nộp thuế trước bạ sẽ bị phạt tiền nộp chậm theo ngày. Tiền phạt sẽ được tính bằng 0,03%/ngày/số tiền thuế chậm nộp.

Ví dụ, lệ phí trước bạ mà một người phải nộp là 300.000 đồng. Một khi quá hạn 1 tháng kể từ khi nhận được Thông báo của Cơ quan Thuế, hằng ngày nộp chậm người đó sẽ bị phạt thêm 90 đồng.

Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định, giá tính lệ phí trước bạ và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) là căn cứ để tính lệ phí trước bạ.

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về thuế trước bạ nhà đất là gì? Ai được miễn thuế trước bạ?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( online.vinhomes.vn, homedy.com, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *