Chuyển tới nội dung

Tài sản nhà nước là gì? Tài sản nhà nước gồm những gì?

  • bởi

Tài sản nhà nước là gì? Tài sản nhà nước là tiên đề vật chất cho sự hiện hữu và phát triển của mỗi nhà nước. Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Tài sản nhà nước là gì?

Tài sản nhà nước là gì? 1
Tài sản nhà nước là gì?

“Tài sản” là thuật ngữ biết rõ xuất xứ Hán Việt. Theo nguồn gốc này, thì tài sản là những của cải vật chất tồn tại khách quan, nằm trong sự chiếm hữu và chi phối của chúng ta, được chúng ta khai thác và đem tới lợi ích vật chất hoặc lợi ích tinh thần.

Bộ luật dân sự 2015 công nhận tài sản theo nghĩa rộng, theo đấy, tài sản gồm có các vật và quyền tài sản trên các vật đó (vật quyền). Cho dù không đưa ra khái niệm về tài sản nhưng Điều 105 Bộ luật dân sự 2015 ghi nhận: Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản gồm có bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có khả năng là tài sản hiện có và tài sản tạo ra trong tương lai.

Xem thêm Top ý tưởng đăng tin bất động sản

Tài sản nhà nước bao gồm những gì?

Như đã đề cập đến trên đây, thay vì tài sản nhà nước, pháp luật chỉ quy định tài sản công – tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước biểu hiện chủ có được và thống nhất quản lý. Các tài sản công bao gồm:

+ Tài sản công phục vụ công việc quản lý, cung cấp dịch vụ công, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị;

+ Tài sản kết cấu hạ tầng chiều lòng ích lợi đất nước, ích lợi công cộng;

+ Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân;

+ Tài sản công tại doanh nghiệp;

+ Tiền thuộc ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối nhà nước; đất đai và các kiểu tài nguyên khác.

Xem thêm Kiến thức kinh doanh bất động sản mà bạn chưa biết đến

Phân loại tài sản nhà nước hiện nay

Tài sản nhà nước là gì 2
Phân loại tài sản nhà nước hiện nay

Tài sản nhà nước ở khu vực hành chính, sự nghiệp

Tài sản nhà nước là gì?  Tài sản nhà nước ở khu vực hành chính, sự nghiệp là những tài sản đựợc giao cho các cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chủ đạo trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp (gọi chung là cơ quan, tổ chức, đơn vị) quản lí và dùng.

Tài sản nhà nước ở khu vực hành chủ đạo, sự nghiệp bao gồm: trụ sở thực hiện công việc và tài sản khác luôn đi chung với đất; quyền dùng đất đối với đất dùng để tạo ra trụ sở thực hiện công việc, cơ sở công việc sự nghiệp của cơ quan, tổ chức, đơn vị; máý móc, phương tiện vận tài, trang thiết bị thực hiện công việc và các kiểu tài sản khác do pháp luật quy định.

Tài sản nhà nước tại công ty

Tài sản nhà nước tại công ty là tài sàn mà Nhà nước giao cho doanh nghiệp nhà nước quản lí, dùng hoặc do Nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác. Tài sản nhà nước tại công ty được sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh nhằm thu lợi nhuận hoặc đáp ứng các hoạt đánh rơi, bỏ quên, vắng chủ, vô chủ; tài sản do tổ chức, cá nhân ttong và ngoài nước biếu, tặng, đóng góp

Đây là những tài sản mà trước đây thuộc quyền có được hoặc chiếm hữu hợp pháp của cá nhân, tổ chức hoặc không xác định được chủ có được, chiếm hữu khi có những sự kiện pháp lí thực tế xuất hiện thì pháp luật xác lập quyền sở hữu của Nhà nước Việt Nam với những tài sản đó.

Xem thêm Tổ chức lễ ra quân, kick off sale dự án bất động sản

Những tài sản thuộc sở hữu Nhà nước

Tài sản nhà nước là gì 3
Những tài sản thuộc sở hữu Nhà nước

Tài sản nhà nước là gì? Theo pháp luật hiện hành, ở nước ta có 6 hình thức sở hữu, bao gồm: sở hữu nhà nước; sở hữu tập thể; có được tư nhân; có được chung; có được của tổ chức chủ đạo trị, tổ chức chính trị – xã hội; có được của công ty chủ đạo trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp.

Sở hữu nhà nước là một loại hình thức sở hữu quan trọng, ở Việt Nam ngày nay sở hữu nhà nước được hiểu là sở hữu toàn dân mà Nhà nước là đại diện. Theo đấy, sở hữu nhà nước được quy định tại điều 53 Hiến pháp 2013:

“Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước biểu hiện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.”

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về tài sản nhà nước là gì? Tài sản nhà nước gồm những gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( luatminhkhue.vn, luatduonggia.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *