Chuyển tới nội dung

Bản đồ quy hoạch là gì? Tác dụng của bản đồ quy hoạch là gì?

  • bởi

Bản đồ quy hoạch là gì? Kiểm tra quy hoạch trưa khi mua, bán đất hoặc tạo ra dự án là điều hết sức quan trọng để dảm bảo lợi ích của người đầu tư, tránh lãng phí thời gian và tiền của. Qua bài viết dưới đây, Batdongsanquan9.vn sẽ cung câp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn đến các bạn đọc, cùng theo dõi bài viết nhé!

Bản đồ quy hoạch là gì?

Bản đồ quy hoạch là gì? 1
Bản đồ quy hoạch là gì?

Bản đồ quy hoạch đất đai là bản đồ phân chia, xác định quy cách đất quy hoạch đô thị, đòi hỏi quản lý cảnh quan, kiến trúc, bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình hạ tầng xã hội nhằm cụ thể hóa nội dung của quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch tổng thể.

Hay nói một cách đơn giản, bản đồ quy hoạch dùng đất là một bản đồ nơi người coi có khả năng thấy những vùng đất nào được quy hoạch vì ích lợi chung của khu vực. Đối với mục đích mua đất để sử dụng dài hạn hoặc tạo ra nhà ở thì mua đất nằm trong khu quy hoạch là không hợp lý. Bởi khi bắt đầu quy hoạch, tất cả các công trình trên đất này đều bị phá bỏ, điều chỉnh diện tích.

Xem thêm Bật mí bí quyết viết Blog bất động sản

Tác dụng của bản đồ quy hoạch khi mua nhà đất

Từ bản đồ quy hoạch, người mua có thể mua được đất phù hợp với mục đích của chính mình. Trong những hoàn cảnh người mua bị lừa mua đất quy hoạch nhưng họ không hề biết, thì việc xem bản đồ quy hoạch thì điều hết sức quan trọng khi tiến hành mua nhà đất. Xem bản đồ, người mua sẽ hiểu được khu nhà đất đó có nằm trong diện quy hoạch hay không.

Đối với nhà đất ở khu vực thuộc quy hoạch, chủ nhà đất sẽ không tiến hành xây dựng hay có bất cứ hoạt động nào khác trên mảnh đất này. Thay vào đó, họ sẽ chờ được bồi thường khi tiếp tục quy hoạch từ Nhà nước. Hoặc họ cũng có thể bán lại cho những người với mục tiêu sử dụng ngắn hạn.

Các loại Bản Đồ Quy Hoạch ngày nay

Các bản đồ quy hoạch có khả năng có tỷ lệ không giống nhau, dựa vào tính năng, vai trò của đồ án quy hoạch chung và loại quy hoạch phân khu hay chi tiết.

Hiện tại, có 3 loại bản đồ được sử dụng phổ cập nhất là: bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, bản đồ quy hoạch phân khu phần trăm 1/2.000, bản đồ quy hoạch chung phần trăm 1/5.000.

Ý nghĩa của từng loại bản đồ quy hoạch chi tiết

Bản đồ quy hoạch là gì 2
Ý nghĩa của từng loại bản đồ quy hoạch chi tiết

Mỗi phần trăm bản đồ đều mang những ý nghĩa riêng, gắn liền với nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, ví dụ như bản đồ quy hoạch phần trăm 1/500 ứng với nhiệm vụ quy hoạch cụ thể, chi tiết hóa nội dung quy hoạch phân khu và quy hoạch chung.

Ngày nay, có 3 loại bản đồ quy hoạch hay được không ít người nhắc đến là bản đồ quy hoạch phần trăm 1/5.000, 1/2.000 và 1/500.

Bản đồ quy hoạch phần trăm 1/5.000

Bản đồ quy hoạch chung 1/5.000 nhằm lựa chọn các khu vực công dụng, những định hướng tính giao thông, sẽ rõ ràng mốc giới, địa giới của các phần đất dành để phát triển hạ tầng đường, cầu, cống, điện, trường đại học, khu dân cư, cây xanh, hồ nước,…

Như vậy bản đồ 1/5.000 sẽ cung cấp cơ sở gốc để chúng ta xác định được mục tiêu tăng trưởng, kêu gọi đầu tư cũng giống như nỗi lo giải phóng mặt bằng, đền bù, di dân,…

Bản đồ quy hoạch phần trăm 1/2.000

Bản đồ quy hoạch phân khu 1/2.000 có nhiệm vụ là để phân chia và xác định chức năng dùng đất và mạng lưới công trình hạ tầng. Bản đồ quy hoạch này sẽ chi tiết hóa thông tin của quy hoạch chung đô thị.

Mục tiêu của nó là định hướng quy hoạch cho một đô thị nhằm quản lý cho cả một khu vực rộng lớn. Ở bản đồ này chưa xác định được chính xác chi tiết bản thiết kế của công trình.

Như đã nói ở trên quy hoạch phân khu sẽ giúp lựa chọn phạm vi ranh giới, diện tích, thuộc tính khu vực lập quy hoạch, chỉ tiêu dự kiến về dân số, dùng đất, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đối với từng ô phố và đầu nối hạ tầng kỹ thuật chung; lựa chọn chức năng dùng đất cho từng khu đất; nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan và nhận xét các môi trường chiến lược. Đồng thời quy hoạch này cũng nhằm lựa chọn vị trí công trình kỹ thuật và ranh giới trên đất.

Xem thêm Kiến thức kinh doanh bất động sản mà bạn chưa biết đến

Bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500

Bản đồ quy hoạch là gì? Bản đồ quy hoạch cụ thể 1/500 là cụ thể chi tiết mọi công trình trên đất. Về hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch 1/500 bố trí đến từng ranh giới lô đất.

Có khả năng hiểu bản đồ tỷ lệ 1/500 chính là quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án đầu tư tạo ra, là cơ sở để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình và hành động xây dựng.

3 cách truy vấn nội dung Quy hoạch đất đai

Bản đồ quy hoạch là gì 4
3 cách truy vấn nội dung Quy hoạch đất đai

Cách 1: Đến Ủy ban nhân dân để hỏi thông tin về quy hoạch đất đai

Người dân có khả năng đến UBND xã, huyện, thị gặp cán bộ địa chủ đạo trên địa bàn để hỏi về quy hoạch của khu vực. Phương thức này phù hợp với các giao dịch mua bán đất đai giữa những người trong cùng khu vực, đòi hỏi sự khéo léo trong giao tiếp.

Tuy vậy, đây là loại nội dung ở mức vi mô và thấp nhất, chỉ gói gọn trong phạm vi địa bàn xã quản lý, có nhiều khi một số cán bộ địa chính không bổ sung nội dung vì tác động đến trạng thái giao dịch đất đai, gây khó khăn cho nhà nước khi quản lý. (Ví dụ: đất nằm trong quy hoạch công trình công cộng sẽ bị bán tháo hết; đất quy hoạch đô thị sẽ bị tác động bởi sốt đất…)

Bí quyết 2: kiểm tra nội dung quy hoạch đất tại Văn phòng đăng ký đất đai

Người dân có thể đến trực tiếp Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có thửa đất để nộp hồ sơ đòi hỏi trích xuất nội dung. Thông tin về đất đai phải được lấy với sự tham gia của chủ sở hữu đất, hai bên cùng đến cơ quan tính năng để lấy tất cả thông tin mảnh đất này.
cách làm này sẽ tốn thời gian hơn, vì phải thực hiện thủ tục hành chính và cần sự hợp tác của người bán. Nếu như người bán cố tình che giấu nội dung và không hợp tác sẽ rất khó phát hiện ra.

Xem thêm Tổ chức lễ ra quân, kick off sale dự án bất động sản

Cách 3: Truy vấn thông tin quy hoạch đất đai online

Bản đồ quy hoạch là gì 4
Truy vấn thông tin quy hoạch đất đai online

Bản đồ quy hoạch là gì? Ngày nay, cổng thông tin điện tử càng ngày được sử dụng rộng rãi trong các dịch vụ công. Nhiều dịch vụ có thể được làm online. Ví dụ, những người mong muốn nghiên cứu về quy hoạch đất đai tại các tỉnh có thể nhanh chóng kiểm duyệt thông tin quy hoạch Trực tuyến thông qua các trang website sau:

Bản đồ quy hoạch Hà Nội: http://hanoi.gov.vn/

Bản đồ quy hoạch TP.HCM: https://qhkt.hochiminhcity.gov.vn/ban-do-quy-hoach.html

Bản đồ quy hoạch Đồng Nai: https://atlas.dongnai.gov.vn/

Bản đồ quy hoạch Bình Dương: http://quyhoachxaydung.binhduong.gov.vn/

Bài viết trên đây Batdongsanquan9.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về Bản đồ quy hoạch là gì? Tác dụng của bản đồ quy hoạch là gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( toancanhbatdongsan.com.vn, www.invert.vn, luatlongphan.vn, … )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *